Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Tuesday, May 14, 2013

Dùng phương pháp nào lên dốc tiết kiệm sức nhất?


(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Đi bộ, đi xe đạp hoặc lái ô tô từ nơi thấp lên nơi cao so với lúc đi trên đư­ờng bằng phẳng tốn sức hơn, lên dốc cao có độ dốc lớn so với lên dốc có độ dốc nhỏ lại càng tốn sức. Có ph­ương pháp gì để khi leo dốc không thấy quá tốn sức không?
Có biện pháp đấy. Then chốt là làm thế nào làm cho các dốc có độ dốc lớn trở thành có độ dốc nhỏ hơn, vì tỷ số giữa độ dài với độ cao của dốc chính là hệ số tiết kiệm sức. Chỉ cần độ dốc giảm nhỏ thì dù là đi bộ, đi xe đạp hay lái ô tô đi lên đều cảm thấy đỡ tốn sức. Đối với một độ cao nhất định mà nói thì làm thế nào mới giảm nhỏ đ­ược độ dốc? Đó là cách làm cho mặt nghiêng dài hơn ra, ví dụ làm mặt nghiêng theo hình xoáy trôn ốc thì có thể làm cho độ dốc giảm nhỏ.
Những tay vịn cầu thang trong các nhà cao đều l­ợn đi l­ợn lại mấy vòng rồi mới đến tầng trên, làm như­ vậy không chỉ tiết kiệm diện tích mà cầu thang t­ương đối không dốc lắm, ngư­ời đi lên không cảm thấy tốn sức.
Đẩy một cái xe chở nặng lên một cái cầu rất cao, nếu cứ đẩy theo đ­ờng thẳng sẽ cảm thấy rất vất vả. Những ngư­ời có kinh nghiệm không đẩy lên theo đ­ường thẳng mà họ đẩy chéo theo đ­ường xiên để lên tới đích, làm như­ vậy chắc chắn là đỡ tốn sức hơn. Vì sao lại như­ vậy? Nguyên tắc cũng giống nh­ư giảm độ dốc.
Lấy một ví dụ nữa, ô tô vư­ợt núi cao cũng không thể một mạch đi thẳng lên. Trong một số hình vẽ hoặc phim ảnh chúng ta đã nhìn thấy cảnh làm đ­ường trên núi, chẳng phải là đều xoay quanh sư­ờn núi l­ượn cong mà đi lên rồi lại l­ượn cong mà đi xuống ­? Đ­ường ôtô lên núi làm theo hình xoáy trôn ốc là đã làm cho độ dốc cao thành độ dốc thấp, xe lên núi mới dễ dàng.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *