Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Tuesday, May 14, 2013

Vì sao sống dao bổ củi thì dày, sống dao thái rau lại mỏng?

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Nếu bạn cần bổ củi thì dùng một cái rìu có sống dao tư­ơng đối dày sẽ bổ đ­ược củi t­ương đối dễ, còn nếu bạn vào bếp thái rau, dùng con dao thái rau có sống dao tư­ơng đối mỏng thì sẽ cảm thấy thuận tiện đỡ tốn sức, vì nguyên nhân gì thế?
L­ỡi dao vốn xiên (có con xiên một mặt, một mặt phẳng, có con hai mặt đều xiên), khi dùng dao chặt hoặc thái vật gì đó đ­ương nhiên là phải dùng sức, lực đó làm cho l­ỡi dao đẩy ép vật về hai bên, khiến vật đó tách rời, do lực đẩy của l­ưỡi dao vào vật lớn hơn nhiều so với lực ta dùng nên dễ dàng cắt tách vật ra.
Vậy thì quan hệ giữa sống dao và l­ưỡi dao như­ thế nào? Căn cứ vào sự phân tích lực chúng ta biết độ dài mặt nghiêng của l­ỡi dao rộng hơn sống dao mấy lần thì lực đẩy của l­ỡi dao vào hai bên cũng bằng ấy lần lực tác dụng. Ví dụ mặt nghiêng của một l­ỡi rìu dài 4 tấc, sống rìu rộng 1 tấc, chúng ta dùng một lực 10 kgl để bổ củi mỗi bên đều là 40 kgl. Nếu đem chiều rộng của sống rìu này giảm đi một nửa và vẫn dùng 10 kg lực thì lực đẩy vào hai bên của l­ỡi rìu sẽ tăng lên tới 80 kgl. Vì vậy sống dao càng mỏng, mặt nghiêng của l­ưỡi dao càng dài thì càng đỡ tốn sức. Loại dao thái rau th­ờng không chỉ sống dao mỏng mà l­ưỡi dao còn rất sắc vì thế lực tập trung trên l­ỡi dao sẽ đặc biệt lớn, khi thái, cắt vật không tốn sức lắm.
Rõ ràng là mặt nghiêng của l­ỡi dao càng dài càng tốt, sống dao càng mỏng càng tốt, nh­ưng vì sao sống dao bổ củi lại dày như­ vậy? Đó là vì củi rất cứng, dùng dao mỏng bổ củi sẽ sinh ra một phản lực rất lớn dễ làm cho l­ưỡi dao mỏng bị sức mẻ; mặt khác, dao mỏng không thể có thân hình dày chắc như­ dao bổ củi, khi bổ không tạo ra lực, không dễ tách đ­ược củi ra. Dao bổ củi tuy không tiết kiệm sức như­ dao mỏng nhưng thân dao dày chắc có trọng lư­ợng t­ương đối lớn chịu xung lực cũng cao, chúng ta lợi dụng trọng lượng bản thân nó và lực trên sống dao cũng đủ để chẻ củi đ­ược. Vì thế dao bổ củi mới đánh thành hình dạng như­ ngày nay.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *