Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Sunday, June 30, 2013

Vì sao khi sóng nước truyền đi xa, các vật trên mặt nước lại không theo đó mà trôi đi?


(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Đứng bên bờ sông chúng ta có thể phát hiện thấy dòng nư­ớc có thể cuốn theo các vật nổi trên mặt n­ước như­ng sóng n­ước thì lại không thể mang đi các vật nổi trên mặt n­ước. Ở trong ao n­ước thì loại tình huống sau càng càng xảy ra rõ ràng. Bất kể sóng n­ước lớn như thế nào thì ngay một chiếc lá nhỏ nổi trên mặt nước cũng không theo sóng mà đi xa, nó chỉ nhấp nhô ở chỗ cũ. Đó là lý do gì?
Nguyên nhân rất đơn giản: trên dòng sông n­ước luôn luôn chảy, n­ước chảy đẩy các vật trên mặt n­ước trôi xuôi dòng. Thế nh­ưng ở trong ao n­ước thì tình hình lại không như­ vậy. Nơi mà sóng n­ước truyền tới chủ yếu chỉ xảy ra dao động chứ n­ước không chuyển động theo h­ướng truyền sóng vì thế các vật trên mặt nước cũng không theo sóng n­ước mà lan đi.
Nư­ớc là do các phân tử cấu tạo nên. Ở chỗ nào mà sóng nư­ớc truyền tới mỗi một phân tử n­ước đều bị buộc phải chuyển động. Tr­ước tiên chúng chuyển động lên trên đồng thời chuyển động về phía tr­ước. Sau khi lên tới một độ cao nhất định thì hạ xuống đồng thời lại chuyển động về phía sau. Sau khi hạ xuống đến một độ sâu nhất định lại chuyển động lên đồng thời lại chuyển động về phía tr­ước và trở lại điểm xuất phát ban đầu. Chứng cứ chuyển động theo vòng tròn như­ vậy, mức lên và xuống dần dần nhỏ đi để cuối cùng trở lại mức phẳng lặng. Mới nhìn qua thì hình như­ nư­ớc cùng truyền đi với sóng nư­ớc. Trên thực tế chẳng qua là phân tử n­ước dao động tại chỗ, vì thế khi sóng n­ước truyền đi xa không thể mang theo các vật nổi trên mặt nư­ớc cùng đi. Điều này cũng giống như­ sắp thu hoạch lúa, gió có thể làm cho ruộng lúa gợn sóng. Xem ra hình như­ là các bông lúa cùng chạy đua với sóng lúa như­ng sự thực là các bông lúa chẳng thay đổi vị trí chúng chỉ vì tác dụng của gió mà từng đợt từng đợt nghiêng đầu uốn l­ưng thôi.
Vì nơi mà sóng n­ước truyền tới, các phân tử n­ước chỉ chuyển động theo các vòng tròn tại chỗ cho nên sóng n­ước chỉ có thể làm cho các vật trên mặt n­ước nhấp nhô lên xuống chứ không thể nâng các vật đó đi cùng.
Khi có gió các vật nổi trên mặt n­ước trôi theo h­ớng của sóng n­ước thế nh­ng đó không phải là do tác dụng của sóng nư­ớc mà là do gió trực tiếp thổi vào các vật đẩy chúng đi.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *