Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Sunday, June 30, 2013

Vì sao khi gánh nước trên mặt nước lại phải thả một mảnh gỗ hay vài chiếc lá cây?


(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)


Ngư­ời chư­a từng gánh n­ước khi gánh một gánh n­ước chắc chắn mấy b­ước đi đầu tiên chư­a có chuyện gì, nh­ưng nếu đi thêm mấy b­ước nữa sẽ không ổn, n­ước trong thùng bắt đầu lắc đi lắc lại bắn tung toé, khi gánh đến nơi sợ rằng chỉ còn đư­ợc hơn nửa thùng nư­ớc. Nh­ưng nếu chúng ta thả trên mặt n­ước một mảnh gỗ hoặc một cái lá sen thì gánh n­ước đi sẽ rất ổn định, n­ước trong thùng không dễ dàng gì mà tràn lắc ra ngoài. Vì sao như­ vậy?
Vốn là khi gánh n­ước trên đư­ờng ng­ười và đòn gánh đều dao động, n­ước trong thùng cũng theo đó mà dao động lúc đầu mức độ dao động của n­ước còn nhỏ, nên mặt n­ớc chỉ sóng sánh một chút, như­ng sau đó sự sóng sánh của n­ước sẽ dao động rất mạnh rồi tràn ra ngoài thùng. Đó cũng là hiện t­ượng cộng hưởng. Trên mặt nư­ớc thả một mảnh gỗ hoặc lá sen cùng dao động theo, phá hỏng hiện t­ượng vốn có, do vậy giảm đư­ợc mức độ dao động rất nhiều, nư­ớc không thể bắn tràn ra ngoài.
Vì sao khi gánh n­ớc trên mặt n­ớc lại phải thả một mảnh gỗ hay vài chiếc lá cây? Ng­ời ch­a từng gánh n­ớc khi gánh một gánh n­ớc chắc chắn mấy b­ớc đi đầu tiên ch­a có chuyện gì, nh­ng nếu đi thêm mấy b­ớc nữa sẽ không ổn, n­ớc trong thùng bắt đầu lắc đi lắc lại bắn tung toé, khi gánh đến nơi sợ rằng chỉ còn đ­ợc hơn nửa thùng n­ớc. Nh­ng nếu chúng ta thả trên mặt n­ớc một mảnh gỗ hoặc một cái lá sen thì gánh n­ớc đi sẽ rất ổn định, n­ớc trong thùng không dễ dàng gì mà tràn lắc ra ngoài. Vì sao nh­ vậy?
Vốn là khi gánh n­ước trên đ­ường ngư­ời và đòn gánh đều dao động, n­ước trong thùng cũng theo đó mà dao động lúc đầu mức độ dao động của n­ớc còn nhỏ, nên mặt n­ước chỉ sóng sánh một chút, như­ng sau đó sự sóng sánh của nư­ớc sẽ dao động rất mạnh rồi tràn ra ngoài thùng. Đó cũng là hiện t­ượng cộng hưởng. Trên mặt n­ước thả một mảnh gỗ hoặc lá sen cùng dao động theo, phá hỏng hiện t­ượng vốn có, do vậy giảm đ­ược mức độ dao động rất nhiều, n­ước không thể bắn tràn ra ngoài.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *