Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Friday, April 26, 2013

Làm gì để vết thương mau lành, không sẹo?

Hải sản là thức ăn nhiều đạm và kẽm giúp nhanh liền vết thương.
Hải sản là thức ăn nhiều đạm và kẽm giúp nhanh liền vết thương.
Muốn một vết thương mau lành, điều kiện tiên quyết là vết thương phải sạch, vì vậy sau khi bị thương, bạn cần rửa vết thương bằng nước muối sinh lý 0,9%, hoặc có thể dùng các chất tẩy rửa để tránh nhiễm khuẩn như chlorhexidin 5/10.000, dung dịch povidone iode, thuốc tím nồng độ 1/10.000... Không nên dùng cồn để rửa vết thương.
Đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt: ăn đủ chất đạm như thịt, cá, trứng, các loại đậu... vì đây là nguyên liệu chính để tạo các tế bào mới làm nhanh lành vết thương. Máu là nguồn cung cấp protein, ôxy đến mô, đồng thời mang các chất thải bỏ ra khỏi vết thương, mang các tế bào bạch cầu, đại thực bào đến dọn dẹp các chất thải như xác vi khuẩn, xác các tế bào đã chết. Do đó bạn cần chú ý ăn các loại thực phẩm có liên quan đến việc tạo máu như sắt, acid folic, vitamin B12... Các vitamin, nhất là các vitamin tan trong nước như vitamin B, C có vai trò quan trọng trong việc tạo tế bào mới và làm vết thương mau lành, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại sự nhiễm khuẩn, làm gia tăng sự hấp thu chuyển hóa chất sắt trong cơ thể. Kẽm có vai trò làm mau lành vết thương. Chất này có trong trứng, hải sản như nghêu, sò, ốc, hàu biển... Theo quan niệm dân gian, trong thời gian vết thương đang lành sẹo không nên ăn tôm cua cá biển, thịt bò, rau muống vì sợ bị sẹo lồi. Đến nay người ta vẫn chưa biết rõ cơ chế sinh học gây ra sẹo lồi, nhưng nhận thấy các vết thương ở vùng trước xương ức dễ bị lồi nhất; sẹo lồi có mang tính cơ địa của từng người... Bạn cũng nên tránh hút thuốc lá vì thuốc làm co các mạch máu, làm giảm sự tưới máu và giảm sự cung cấp ôxy đến mô nên làm vết thương lâu lành. Điều đáng mừng là hiện nay đã có thuốc điều trị sẹo lồi, sẽ giúp chúng ta giải quyết các sẹo lồi đáp ứng khá hoàn hảo nhu cầu thẩm mỹ.  

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *