Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Saturday, November 27, 2010

Tìm thấy bạc và nước trên Mặt trăng

Các nhà khoa học của NASA đã phát hiện ra rằng trên bề mặt của Mặt trăng không thực sự có chứa nhiều kim loại quý, nhưng đã có dấu hiệu của nước và bạc.
Phát hiện bất ngờ này được biết đến sau khi NASA cho nổ một tên lửa trong miệng một núi lửa trên Mặt trăng để tìm xem có chứa nước trong đó hay không.

Các phân tích sau đó cho thấy bề mặt của Mặt trăng có chứa rất nhiều các yếu tố kim loại trong đó có bạc. Tuy nhiên, giá trị kinh tế của chúng rất thấp, không đủ cho một thương vụ đầu tư khai thác bạc trên Mặt trăng.

Nhưng điều quan trọng hơn cả là các nhà khoa học đã tìm thấy rất nhiều nước ở sâu bên dưới miệng núi lửa Cabeus. Lượng nước này chỉ chiếm khoảng 5-6% so với diện tích bề mặt nhưng với số lượng này, có thể nó cũng đủ để con người có thể hy vọng vào cuộc sống ngoài Trái đất trong tương lai.
 Tim thay bac va nuoc tren Mat trang
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện thấy một hàm lượng đáng kể của thủy ngân có trong đất và nghi ngờ chúng có thể gây nhiễm độc nước.

Vệ tinh viễn thám Mặt trăng LCROSS đã phóng một tên lửa Centaur vào một miệng núi lửa Cabeus ở gần cực nam của Mặt trăng hôm 9 tháng 10 năm 2009.  Đây là khu vực bóng mờ vĩnh viễn của Mặt trăng có nhiệt độ -238 độ C. Sau vụ nổ, một hố có đường kính 30m, sâu khoảng 1,8m đã được mở ra.

Ước tính có khoảng một tấn đất đá đã bắn lên cao khoảng 1 km sau vụ nổ. Những mẫu đất đá này sau đó đã được lấy mẫu và phân tích ở ngoài không gian bởi tàu thăm dò Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA. Những báo cáo cho thấy thành phần của những mẫu đất đá này phức tạp hơn so với dự kiến.

Không chỉ có nước, núi lửa này còn chứa một lượng lớn hợp chất của các yếu tố thủy ngân, canxi, magiê, khí carbon monoxide và đi-ô-xít, amoniac, natri và một lượng nhỏ bạc.

Tiến sĩ Peter Schultz, một trong những nhà khoa học Hoa Kỳ từ Đại học Brown ở Providence, đảo Rhode cho biết: "Nơi này giống như một kho báu gồm rất nhiều yếu tố hóa học trên Mặt trăng và ẩn ở nơi có bóng tối vĩnh viễn". Nhưng tiến sĩ Schultz cũng nhấn mạnh rằng,  việc phát hiện ra bạc trên Mặt trăng không có nghĩa là chúng ta có thể khai thác chúng.

Còn tiến sĩ Kurt Retherford, một chuyên gia đồng từ Viện nghiên cứu Southwest ở San Antonio, Texas - một trong những nhà khoa học điều khiển các dụng cụ LRO cho biết, bất ngờ lớn nhất đối với nhóm nghiên cứu là việc phát hiện ra nước và thủy ngân trên Mặt trăng. Độc tính của nước có thể sẽ là một thách thức đối với việc thăm dò của con người.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *