Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Wednesday, July 29, 2015

Khám phá lý do tại sao muỗi thích đốt người

Mới đây, một nghiên cứu tiến hành trên vài cặp song sinh đã giúp các nhà khoa học tìm ra được gen di truyền chính là lý do khiến các cặp song sinh thu hút muỗi hơn so với những người bình thường.


TS James Logan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y học nhiệt đới và vệ sinh London cho biết, những cặp sinh đôi cùng trứng thường dễ bị thu hút bởi muỗi hơn so với những cặp sinh đôi khác trứng.

Vì vậy, đặc tính di truyền là một yếu tố quan trọng quyết định việc chúng ta có là “nạn nhân bất đắc dĩ” thu hút muỗi hay không.

Trong nghiên cứu trước đây, Logan và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra những người ít bị muỗi đốt , trên cơ thể thường phát ra mùi khác hơn so với những người khác.

Mùi cơ thể được xem như là vũ khí tự nhiên giúp họ chống lại việc bị muỗi chích. Ngoài ra, còn có những yếu tố khác khiến muỗi cái thích đốt người hơn muỗi đực do chúng phải cần máu người để có thể sản sinh ra trứng.

Trong nghiên cứu mới đây nhất, gen di truyền chính là yếu tố ảnh hưởng khiến con người phát ra mùi hương thu hút muỗi hoặc không.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên 18 cặp song sinh cùng trứng và 19 cặp song sinh khác trứng.

Các cặp sinh đôi sẽ đặt một bàn tay ở cuối một đường ống dẫn không khí có hình Y. Và sau đó, người ta sẽ thổi gió, truyền mùi của từng người đến những con muỗi cái ở cuối đường ống dẫn.

Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ thả muỗi ra để chúng tự tìm đến tay của những cặp song sinh.

Với những cặp sinh đôi cùng trứng, những người chia sẻ cùng gen di truyền, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cả hai đều bị thu hút bởi muỗi.

Ngược lại, so với những cặp sinh đôi khác trứng, những người chỉ cùng vài gen di truyền, mức độ thu hút muỗi của mỗi người là khác nhau.

Thông qua thí nghiệm trên, các nhà nghiên cứu cho rằng, gen di truyền tỏa ra mùi cơ thể khiến người đó thu hút muỗi hay không.

Việc phát hiện việc gen di truyền có liên quan đến việc thu hút muỗi, các nhà nghiên cứu mong muốn có thể phát triển và tìm kiếm ra phương thức chống lại muỗi thông qua gen di truyền.

Việc tìm ra phương thức chống lại muỗi sẽ giúp ích rất nhiều cho con người trong việc chống lại các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết do muỗi gây nên.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *