Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Tuesday, May 26, 2015

Tên của các chòm sao từ đâu mà có ?

Phần lớn tên của các chòm sao ra đời từ cách đây hàng nghìn năm. Nó phụ thuộc nhiều vào nền văn minh cổ đại của Trung Đông và sau đó được truyền tới chúng ta qua trung gian là những người Hy Lạp và La Mã. Những chòm sao được nhiều người biết đến ví dụ như chùm sao Đại Hùng (Ursa Maịor) cũng đã được nhắc đến trong Odyssey, một bài thơbằng tiếng Hy Lạp được viết vào quãng thế kỷ thứ VIII trước CN.


Cho tới ngày nay, người ta đã quy định có 88 chòm sao, trong đó có 49chòm sao là những chòm sao cổ, có nghĩa là chúng được mang những tên gọi phổ biến theo cuốn danh mục sao nổi tiếng của nhà thiên văn học người Hy Lạp Ptolemybiên soạn vào năm 150. Có thể những người chăn cừu và những nhà quan sát ngẫu nhiên đã đặt tên cho những nhóm các vìsao theo hình dạng mà vị trí các vịtinh tú đó gợi lên.

Những chuyến du lịch đường biển dài vào thế kỷ XVI đã gợi lên một hứng thú mãnh liệt đối với những vì sao có thể nhìn thấy được trên vòm trời bán cầu Nam mà trước đó vẫn còn chưa được quan sát bao giờ. Chính nhờ thế mà đã sinh ra những chòm sao có tên gọi hiện đại, ví dụ như chòm sao Bếp lò (Fornax) và chòm sao Đồng hồ (Horologium).

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *