Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Friday, June 27, 2014

Giống khủng long lạ có mũi rất to

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện một loài khủng long có nhiều điểm khác lạ, được xác định đã xuất hiện trên Trái Đất từ cách đây 75 triệu năm.
Loài khủng long khác thường này có chiều cao 5m, là một thành viên thuộc họ khủng long ba sừng (Triceratops). Điểm khác biệt của chúng là việc xuất hiện một chiếc mũi rất lớn và sừng dài trước mặt. Theo các nhà khoa học cho biết, đây là một sinh vật lạ, chưa từng được công bố trước đây.
Nasutoceratops, nghĩa là "mũi to, mặt sừng" được đặt tên theo tính năng quan trọng nhất của nó: hai sừng khổng lồ nhô ra từ đầu và một vật thể giống hình chiếc mào trên mũi của sinh vật lạ.
Lý thuyết trước đây cho rằng, đây có thể là những con khủng long duy nhất sinh sống tại miền Bắc khu vực Nam Mỹ đồng thời cũng là đại diện đầu tiên thuộc nhóm khủng long ngắn mào.

Hình ảnh mô phỏng loài khủng long Nasutoceratops

Tiến sĩ Mark Loewen đến từ Đại học Utah và Bảo tàng lịch sử tự nhiên Utah cho biết: “Loài khủng long này khiến chúng tôi choáng váng. Chúng tôi chưa bao giờ có thể dự đoán về một loài khủng long trông như thế này. Chúng có những chiếc sừng dài nhất, mũi lớn nhất trong loài khủng long.".

Scott Sampson, nhà nghiên cứu sinh vật cổ tại Bảo tàng Tự nhiên và Khoa học Denver, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu này cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng: "Đây chính là bằng chứng hùng hồn nhất cho việc khẳng định sự có mặt của những công đồng khủng long khác nhau ở cả phía Bắc và phía Nam".

Nasutoceratops là loài khủng long có chiếc mũi lớn nhất trong các loài khủng long thuộc họ khủng long 3 sừng. Một phần mũi được mở rộng không làm ảnh hưởng đến khả năng khứu giác của loài. 

Nghiên cứu hóa thạch của Nasutoceratops cho thấy loài đã sống vào khoảng 75 triệu năm trước đây

Tiến sĩ Sampson khẳng định, những chiếc sừng to quá khổ giống như một cộng cụ để cạnh tranh loài, thu hút "bạn tình" khác giới. Nó cũng có thể là công cụ đe dọa hoặc chống lại các thành viên cùng giới trong loài.

Loài khủng long khác thường này nặng khoảng 2,5 tấn, có diềm xếp cắt rãnh sâu phía sau đầu nên trông rất đáng sợ. Tuy nhiên, cũng giống như các thành viên khác trong Triceratops, Nasutoceratops chỉ ăn cỏ.

Hóa thạch của Nasutoceratops được tìm thấy gần Đài tưởng niệm Grand Staircase-Escalante của Utah. Các nhà khoa học đã mất nhiều năm nghiên cứu hóa thạch này và xác định được nó khoảng 75 triệu năm tuổi.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *