Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Wednesday, April 2, 2014

"Truy lùng" tổ tiên của loài khủng long

Những loài khủng long đầu tiên có mặt trên hành tinh ở kỷ Trias (hay còn gọi là kỷ Tam Điệp), khoảng 240 triệu năm về trước. Trong số chúng, có loài ăn cỏ có kích thước chỉ bằng một con kangaroo, có loài ăn thịt kích thước khoảng 1m, và cũng có những loài đáng sợ với chiều dài thân mình đến 6m.
 
Nhà nghiên cứu Randall Irmis thuộc Đại học California nói: “Ban đầu kích thước khủng long tương đối nhỏ. Do đó chúng không phải là những sinh vật thống trị trên mặt đất trong suốt kỷ Trias. Chỉ đến kỷ Jura (200 triệu năm trước) chúng mới thực sự phát triển đa dạng và đạt đến kích thước khổng lồ như chúng ta thường biết”.
 
Tổ tiên của loài khủng long khá nhỏ bé
 
Vào kỷ Trias, các châu lục ngày nay đều tập hợp thành một đại lục duy nhất. Khí hậu lúc đó khô nóng, thích hợp cho các loài động vật bò sát phát triển. Các loài bò sát dạng động vật có vú - tổ tiên lớp động vật có vú - cũng xuất hiện trong thời gian này.
Khoảng 240 triệu năm trước, một chi thuộc họ Ornithosuchidae là Euparkeria - tổ tiên của khủng long, chim, Pterosauria và Plesiosauria - đã có thể chạy trên hai chi sau giúp nó có thể di chuyển hiệu quả. Đây là điểm tiến hóa hơn so với các loài bò sát thời đó và được di truyền lại cho khủng long.
Năm 1992, ở Argentina phát hiện một chi thuộc phân bộ Theropoda, có niên đại 228 triệu năm trước, cuối kỷ Tam Điệp. Nó được đặt tên chi là Eoraptor. Eoraptor được thừa nhận là khủng long cổ xưa nhất và là tổ tiên của mọi loài khủng long.
 

Eoraptor là loài khủng long cổ xưa nhất
 
Nổi bật nhất về khả năng săn mồi lúc bấy giờ là loài Coelophysic. Tuy nhỏ bé, chỉ cao khoảng 1 mét, nhưng Coelophysic sở hữu tốc độ nhờ chạy bằng 2 chân và bộ răng sắc nhọn, nhờ thế chúng có thể tiêu diệt những con vật chậm chạp, thậm chí còn lớn hơn cả nó.
 

Tuy nhỏ nhưng chúng là loài săn mồi đáng sợ
 

 
Những con Coelophysic thường đi săn theo đàn
 
Bên cạnh Coelophysic, Postosuchus cũng là một loài săn mồi đáng sợ. Ngay đến cả Coelophysic cũng phải kiêng nể con vật dài tới 6 mét và nặng xấp xỉ 300 kg này. Được biết, đây chính là họ hàng với loài cá sấu ngày nay.
 
Postosuchus có họ hàng với cá sấu

Placerias dài 3,5 mét, nặng khoảng 900 kg và là loài ăn cỏ lớn nhất ở giai đoạn cuối của kỷ Trias. Có điều, Placerias không phải là khủng long, mà chỉ là một nhóm động vật có vú thời bấy giờ. Với chiếc cổ rắn chắc và những đôi chân đầy cơ bắp, chúng có quan hệ rất mật thiết với loài hà mã hiện đại ngày nay.


Placerias là tổ tiên của hà mã
 
Hóa thạch của đàn 40 con Placerias được tìm thấy ở gần St. Johns, phía Nam rừng Petrified, Arizona, vào năm 1930 bởi hai nhà cổ sinh học của trường ĐH California là Charles Camp và Samuel Welles.
Một trong những loài khủng long “vĩ đại” nhất kỷ Trias là Plateosaurus. Con trưởng thành có thể dài tới 10 mét và nặng khoảng 4 tấn. Chúng sống thành đàn và ăn cỏ. Mặc dù đi bằng 4 chân, nhưng chúng có thể đứng lên bằng 2 chân sau để ăn trái cây trên cao. Chúng dùng hai chân trước để cầm thức ăn. Ngón chân to nhất có móng vuốt rất lớn.
 
Một trong những loài vật sống ở kỷ Trias mà vẫn tồn tại đến ngày nay chính là chuồn chuồn. Thực chất chúng còn xuất hiện từ trước đó khoảng 100 triệu năm và đóng vai kẻ săn mồi điêu luyện. Nhưng sự tiến hóa sau này khiến chúng mất đi bản năng săn mồi, vả lại những loài khác to lớn và hung hãn hơn rất nhiều.
 
Chuồn chuồn có từ cách đây hàng trăm triệu năm

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *