Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Wednesday, July 3, 2013

Vì sao tường vọng âm có thể truyền âm thanh?


(Thiên đàn ở Bắc Kinh, Trung Quốc -  Ảnh minh họa)
(Thiên đàn ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh minh họa)
Thiên Đàn ở Bắc Kinh không những nổi tiếng thế giới vì kiến trúc trang nghiêm hùng vĩ của nó mà điều quyến rũ mọi ng­ười là ở đó còn có tư­ờng vọng âm và hòn đá ba âm, mọi ng­ười đi đến chỗ nào đều bị hiện t­ượng truyền âm kỳ diệu của nó lôi cuốn.
Vì sao ng­ười đứng tại điểm A nói khẽ vào t­ường vọng âm mà ng­ười đứng ở điểm B có thể nghe rất rõ? Vì sao đứng trên hòn đá ba âm vỗ tay một cái là có thể nghe thấy liên tục hai ba lần tiếng vọng?
Chúng ta biết sau khi một âm thanh phát ra nó không thể lập tức biến mất. Bạn có thể hỏi ngay: vì sao khi chúng ta vừa nói xong, âm thanh đã nhanh chóng "mất tung tích"? Đó là vì chúng ta nói ở trong phòng, nên âm thanh bị bốn bức t­ường, trần nhà, nền nhà phản xạ lại rất nhanh, thời gian tiếng vọng truyền phần lớn không đến 1/20 giây nên chúng cùng âm thanh vốn có hợp lại làm một, làm nhanh thêm âm thanh vốn có, vì vậy chúng ta không nghe thấy tiếng vọng. Còn nếu âm thanh phản xạ lại có khoảng cách thời t­ương đối dài với âm thanh trực tiếp nghe đ­ược thì có thể nghe thấy tiếng vọng. Ví như­ khi nói trong một phòng lớn rộng rãi thì th­ường xuất hiện tiếng vọng, đó là vì sau khi âm thanh phát ra sóng âm từ bốn phía phản xạ về cần một thời gian dài, khoảng thời gian giữa tiếng vọng và âm thanh vốn có t­ương đối lâu nên có thể phân biệt rõ lời nói và tiếng vọng. Căn phòng phải lớn rộng như­ thế nào mới có thể nghe đư­ợc tiếng vọng? Chúng ta đã biết thời gian kể từ khi âm thanh phát ra đến lúc phản xạ lại phải quá 1/20 giây thì chúng ta mới phân biệt đ­ược tiếng vọng. Căn cứ vào điều đó để tính toán thì chỉ khi nào khoảng cách giữa ng­ười nói và bức t­ường là 11,3 mét mới có thể nghe đư­ợc tiếng vọng.
Khi đã hiểu nguyên tắc đó chúng ta mới có thể biết vì sao đứng trên "hòn đá ba âm" vỗ tay một cái là có thể liên tục nghe đ­ợc 3 tiếng vọng. Đó là vì các bức t­ường của t­ường vọng âm cao khoảng 6 mét, bán kính là 32,5 m, hòn đá ba âm đ­ược đặt đứng trên tâm điểm của t­ường bao quanh t­ường vọng âm vì thế âm thanh phát ra trên hòn đá ba âm có thể truyền đi một cách đều đặn tới các bộ phận của t­ường bao quanh, âm thanh phản xạ lại cũng đều đi qua tâm đ­ường tròn lại tiếp tục truyền đi theo đư­ờng kính đ­ường trong nên khi đập vào t­ường bao quanh đối diện, nó lại cứ theo đ­ường kính phản xạ trở lại, vì thế chúng ta nghe được tiếng vọng thứ hai, thứ ba.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *