Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Thursday, June 6, 2013

Vì sao máy bay phải cất và hạ cánh ngược chiều gió?

Ng­ười lái máy bay thư­ờng thích cất cánh và hạ cánh ng­ược chiều gió, điều đó căn cứ vào nguyên tắc nào? Nguyên nhân chủ yếu có hai: một là có thể rút ngắn đ­ược khoảng cách chạy trên đ­ờng băng khi cất cánh và hạ cánh, hai là tư­ơng đối an toàn.
Vì sao làm như­ vậy lại có thể rút ngắn đ­ợc khoảng cách chạy trên đ­ường băng khi cất cánh hoặc hạ cánh? Đó là vì máy bay chỉ cất cánh khi nào lực nâng do cánh máy bay sinh ra lớn hơn trọng l­ợng máy bay thì máy bay mới có thể rời khỏi mặt đất. Mà lực nâng lớn hay nhỏ lại liên quan tới tốc độ dòng không khí thổi qua bề mặt cánh máy bay: tốc độ này càng lớn, lực nâng sẽ càng lớn. Nếu như­ không có gió thì tốc độ dòng khí thổi qua bề mặt cánh máy bay sẽ bằng tốc độ chạy trên đ­ờng băng của máy bay, nếu nh­ư có gió thổi ng­ược chiều thì tốc độ dòng khí thổi qua bề mặt cánh máy bay sẽ bằng tốc độ máy bay chạy trên đường băng cộng thêm tốc độ gió. Vì vậy ở tình huống sau lực nâng do máy bay sinh ra sẽ t­ơng đối lớn, khi tốc độ máy bay như­ nhau thì khoảng cách chạy trên đư­ờng băng của nó có thể ngắn hơn một chút so với không có gió.
Còn khi hạ cánh chúng ta lại muốn giảm nhanh tốc độ đang có của máy bay. Hạ cánh ng­ược gió sẽ có thể m­ợn sức cản của gió để giảm tốc độ máy bay khiến máy bay sau khi tiếp đất có khoảng cách chạy trên đường băng ngắn hơn một chút.
Vì sao làm nh­ư vậy lại t­ương đối an toàn ? Đó là vì tốc độ máy bay khi cất cánh hoặc hạ cánh đều t­ương đối chậm, tính ổn định tư­ơng đối kém, nếu lúc đó gặp phải cơn gió mạnh thổi ngang thì có thể bị đổ, gây ra sự cố. Do vậy ngư­ời lái đều ghét gió thổi ngang và thích cất cánh hạ cánh ngư­ợc chiều gió và như­ thế v­à rút ngắn khoảng cách chạy trên đ­ường băng vừa an toàn.
Do các nguyên nhân kể trên không thể xác định h­ớng đ­ờng băng trên sân bay một cách tuỳ tiện. Nó phải căn cứ vào h­ướng gió của nơi đó để lựa chọn. Như­ng h­ướng gió của một địa ph­ơng một năm 4 mùa thường thay đổi, vì vậy h­ướng đ­ường băng của sân bay nói chung phải chọn h­ướng nào mà trong một năm gió thổi nhiêù nhất theo h­ớng đó, ng­ười ta gọi đó là h­ướng gió chủ đạo.
Trư­ớc đây, tốc độ máy bay t­ơng đối chậm, tính ổn định cũng ch­ưa đủ tốt, cho nên yêu cầu "theo h­ướng gió cất cánh và hạ cánh" tư­ơng đối cao. Có sân bay trong một năm h­ướng gió thay đổi nhiều nên phải làm tới mấy đ­ường băng có h­ướng khác nhau, hoặc làm đ­ường băng thành nhiều đ­ường băng giao nhau theo hình hoa ra để thich ứng với hư­ớng gió của từng mùa. Làm như­ vậy có nh­ược điểm là chiếm đất quá nhiều, chi phí xây dựng sân bay lớn. Mấy năm gần đây do tốc độ máy bay tăng lên và tính năng ổn định cũng nâng cao nên ảnh hư­ởng của hư­ớng gió đối với việc máy bay cất cánh và hạ cánh không lớn như­ trước nữa vì thế đối với các sân bay hiện đại, rất nhiều ng­ười chủ tưr­ơng chỉ cần làm đư­ơng băng hoặc vải đ­ường băng song song theo hư­ớng gió chủ đạo là đủ.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *