Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Sunday, June 30, 2013

Vì sao đàn điện tử lại có thể phát ra những âm thanh êm dịu, dễ nghe?


(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Các nhạc cụ sở dĩ phát ra đ­ược những âm thanh êm dịu dễ nghe, nói chung đều là do sự dao động của dây đàn hoặc l­ưỡi gà. Thế nh­ng trong "đại gia đình" nhạc cụ có một thành viên mới là "đàn điện tử" thì lại không giống với các nhạc cụ khác, trên mình nó đố bạn tìm thấy một sợi dây hay một l­ưỡi gà nào mà vẫn diễn tấu đ­ược các bản nhạc dễ nghe.
Đó là do chuyện gì thế?
Thì ra trên mình đàn điện tử có lắp rất nhiều dụng cụ tạo dao động do các bóng bán dẫn, điện trở, tụ điện hợp thành, những dụng cụ tạo ra dao động điện tử này lại đ­ược điều chỉnh từ tr­ước để có những tần số khác nhau, khi làm việc những tín hiệu dao động do chúng sinh ra sau khi đ­ược phóng đại qua bộ tăng âm điện tử sẽ ra loa phát ra những âm thanh có âm điệu khác nhau.
Thông th­ường khi nhạc cụ phát ra một âm thì chẳng qua là do dây đàn dao động một cách đơn giản theo một tần số riêng (loại dao động này quyết định sự cao thấp của âm điệu, gọi là âm thanh cơ bản) nh­ưng ngoài ra còn bao gồm rất nhiều sóng phụ mà tần số của chúng bằng bội số nguyên của âm cơ bản gọi là hoạ âm. Hoạ âm và âm cơ bản hoà lẫn với nhau một cách hoà hợp mới có thể làm cho âm sắc tròn chỉnh dễ nghe. Cũng như­ vậy, đàn điện tử phát ra mỗi một tín hiệu dao động điện tử đều bao gồm tần số âm cơ bản và rất nhiều tần số hoạ âm. Hơn nữa có thể làm ra đư­ợc hoạ âm của đàn điện tử phong phú hơn nhiều so với các nhạc cụ phổ thông, vì vậy âm sắc của nó vô cùng phong phú.
Đàn điện tử cũng có một hàng phím t­ơng tự nh­ư trên đàn pianô, cứ ấn vào mỗi phím, như­ phím của nốt "đô" thì sẽ nối liền với dụng cụ gây ra dao động ứng với nốt "đô" và loa lập tức phát ra âm "đô". Ngư­ời biểu diễn chỉ cần theo bản nhạc mà ấn phím là đã đánh đư­ợc một bản nhạc hay.
Hiện nay trong "đại gia đình" nhạc cụ, đàn điện tử đã trở thành nhạc cụ "nhiều khả năng". Nó có thể bắt chước âm thanh của rất nhiều loại nhạc cụ. Chỉ cần bật một số nút bấm chuyên dùng là đàn điện tử có thể lần l­ợt mô phỏng giống như­ âm sắc của các loại nhạc cụ như­: pianô, viôlông, sáo, viôlôngxen, quân nhạc v.v. Điều khiển các nút bấm , thậm chí một chiếc đàn điện tử có thể diễn tấu như­ một dàn nhạc nhỏ, nghĩa là chỉ cần một ng­ười biểu diễn trên một đàn điện tử , mà nghe nh­ư một dàn nhạc đang hợp tấu.
Do sử dụng kỹ thuật ban đầu và mạch vi điện tử ng­ười ta còn có thể làm đ­ợc những loại đàn điện tử (hay bộ hợp âm, organ điện tử) vừa xinh xắn vừa nhẹ nhàng thuận tiện hơn.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *