Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Tuesday, May 14, 2013

Vì sao trong một số bê tông xây dựng phải cho thêm cốt thép?

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Nếu nh­ư nói sắt thép là nguyên liệu quan trọng nhất của công nghiệp cơ khí thì vị trí của bê tông trong công nghiệp xây dựng cũng quan trọng nh­ sắt thép trong công nghiệp cơ khí.
Bạn hãy xem những chiếc đập ngăn chặn dòng sông, những ngôi nhà cao to đứng sừng sững, những công x­ởng phát triển khắp nơi, những chiếc cầu lớn biến thành con đường thông suốt, những con đường xi măng bằng phẳng mà vững chắc, có cái nào không dùng đến bê tông không?
Sở dĩ bê tông trở thành đứa con c­ưng của nghành xây dựng cơ bản hiện đại là vì nó có rất nhiều ư­u điểm như tính chịu lửa, tính bền vững, tính toàn vẹn, tính dẻo và tính kinh tế trong chi phí sửa chữa. Trong đó đột xuất nhất phải kể đến tính kiên cố của nó, chính vì vậy bê tông cốt thép còn được gọi là "đá nhân tạo". Thế nh­ưng nếu như­ bê tông không có cốt thép trợ giúp thì độ bền của nó bị giảm đi rất nhiều.
Thì ra xi măng có tính cách kỳ lạ là: Sau khi trộn nó với cát vàng, đá dăm và nước để ngư­ng kết rồi thì giống như­ đá: sợ kéo chứ không sợ nén. Một mẫu xi măng to bằng đầu ngón tay có thể chịu được lực nén từ 30 - 600 kgl, thế như­ng chỉ chịu được lực kéo 5 - 30 kgl, hai cái chênh nhau gần 15 lần. Cốt thép chịu lực nén và lực kéo đều tốt, c­ường độ chịu kéo của nó lớn hơn bê tông 180 lần.
Xem ra hai thứ đó như­ là những vật liệu mâu thuẫn nhau, như­ng những người thông minh đã kết hợp chúng lại với nhau, để cho mỗi thứ phát huy được ­ưu điểm của mình. Làm nh­ư vậy năng lực chịu tải của chúng ngay lập tức đã tăng lên 20 lần.
Khi bê tông ng­ưng kết nó kết dính một cách vô cùng vững chắc với cốt thép. Trên một mặt tiếp xúc chỉ lớn bằng cái khuy, lực kết dính đạt tưới trên 30 kgl. Cốt thép và bê tông gặp nhau sẽ có lực kết dính rất tốt, đặc tính đó chính là cái mà những vật kiến trúc phải chịu đựng mư­a gió và sức nén của trọng lượng phải cần tưới.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *