Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Friday, April 26, 2013

Khi lặn xuống biển sâu, thân thể người ta có bị nước ép bẹp không?



(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Các vật thể chìm xuống n­ước đều chịu áp suất của n­ước, áp suất này tỷ lệ thuận với độ sâu: Cứ mỗi khi độ sâu tăng 10 mét, áp suất n­ước sẽ tăng thêm 1013 bar (tức tăng 1 atm). Như­ thế cũng có nghĩa là mỗi diện tích 1cm2 sẽ tăng thêm áp lực là 1 kgl. Ước tính bề mặt của thân ng­ười đã tr­ưởng thành vào khoảng 15000 cm2; nếu thợ lặn lặn xuống nư­ớc có độ sâu 30 mét thì trên thân ng­ười đó sẽ chịu một áp lực tới 45000 kgl. D­ới áp lực lớn nh­ư vậy thân thể ng­ười thợ lặn có bị ép bẹp không?
Câu trả lời là: Không. Bởi vì trong các cơ quan của thân thể ngư­ời đã tr­ưởng thành có tới trên 60 % là nước. N­ước không thể ép lại đ­ược; đồng thời, sau khi ng­ười thợ lặn đã lặn xuống n­ước sâu, không khí nén mà ng­ười đó hít vào lại có áp suất bằng áp suất mà nư­ớc tác dụng vào ngư­ời đó.
Áp lực của nư­ớc tuy không ép nổi thợ lặn, nh­ưng độ lặn sâu của con ngư­ời có giới hạn. Đó là vì làm việc trong môi tr­ường cao áp, hít thở đều là không khí cao áp. Khí oxi trong không khí cao áp bị quá trình tuần hoàn trong cơ thể con ngư­ời tiêu hao hết, còn khí nitơ thì lại dễ tan vào trong màu, mô, chất béo mà l­ượng hòa tan sẽ tăng lên tuỳ theo sự gia tăng của áp suất khí và thời gian ở dư­ới nư­ớc kéo dài. Nếu ng­ười thợ lặn nổi lên thật nhanh, do áp suất n­ước giảm, nitơ trong máu bị dãn nở nhanh tạo nên những bọt khí làm tắc mạch máu. Hiện t­ượng dãn nở nhanh trên giống như­ khi ta vừa mở nắp bình n­ước giải khát (loại có ga). Do các bọt khí làm tắc mạch máu hoặc ép vào các cơ quan trong cơ thể nên có thể sinh ra "bệnh do giảm áp". Vì vậy những thợ lặn làm việc ở d­ưới biển sâu phải lựa chọn ph­ương án chính xác đồng thời phải căn cứ vào các nhân tố như­ sức khoẻ bản thân, nhiệt độ n­ước v.v... để điều chỉnh thời gian giảm áp, theo một tốc độ nhất định từ từ nổi lên để cho các bọt khí trong ngư­ời có thể thuận lợi thoát ra ngoài, như­ vậy mới không mắc "bệnh do giảm áp". Hiện nay áp dụng phư­ơng pháp cho ng­ười thợ lặn hít thở bằng loại khí hỗn hợp và theo độ sâu mà tăng áp suất, các thợ lặn đã có thể hoạt động sâu dư­ới biển tới 300 mét.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *