Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Wednesday, June 20, 2012

Việt Nam mua tiêm kích đồ cũ

Việt Nam muốn mua 18 chiếc Su-30K đã qua sử dụng của Nga.

Tờ Kommersant cho biết, một đoàn chuyên gia quân sự Việt Nam đã sang Belarus và tỏ ý muốn mua lại 18 máy bay Su-30K hiện đại hóa lên chuẩn Su-30KN với giá hấp dẫn.

Rosoboronexport đã tìm được khách hàng tiềm năng để mua lại các máy bay tiêm kích Su-30K đang được sửa chữa tại Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 ở Baranavichy (Belarus), một nguồn tin giấu tên tại Nhà máy 558 tiết lộ với tờ Kommersant.

Theo nguồn tin này, một đoàn chuyên gia quân sự của Việt Nam đã tới thăm Nhà máy 558 và bày tỏ sẵn sàng mua lại toàn bộ 18 máy bay Su-30K đã qua sử dụng.

Nếu Việt Nam bắt đầu đàm phán cụ thể về hợp đồng này, thì đây sẽ là lần đầu tiên kể từ khi thành lập  công ty xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport, có hai công ty vũ khí Nga phải cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Trước đây, các máy bay Su-30 cho Không quân Việt Nam đều do Liên hiệp sản xuất máy bay KnAAPO  ở Komsomolsk-on-Amur, một thành viên của Tổng công ty chế tạo máy bay thống nhất OAK, cung cấp. Còn 18 máy bay Su-30K đang ở Belarus lại thuộc sở hữu của Tập đoàn chế tạo máy bay Irkut vốn không thuộc OAK.

Theo nguồn tin, một đoàn đại biểu quân sự Việt Nam đã đến Belarus để thảo luận vào giữa tháng 5/2012. Các chuyên gia Việt Nam đã tỏ ý muốn được kiểm tra một vài máy bay chiến đấu và sau đó sẽ đàm phán khi có  đề nghị từ phía Nga. Các chuyên gia đánh giá Su-30K không phải là hoàn hảo, nhưng vẫn đủ tốt.

Đại diện Nhà máy 558 đã cố gắng thuyết phục đoàn Việt Nam là Nhà máy có đủ mọi khả năng sửa chữa và hiện đại hóa các máy bay Su-30K theo yêu cầu cụ thể của Việt Nam.

Su-30K được nâng cấp lên chuẩn Su-30KN sẽ có sức mạnh không chiến vượt trội

Nguồn tin nhấn mạnh rằng, hai bên chưa thảo luận về việc mua lại và cho biết thêm: "Chúng tôi mong muốn sẽ sớm bắt đầu các cuộc đàm phán".

Nga dự định sẽ bán 18 Su-30K  với giá thấp nhất là 270 triệu USD (khoảng 15 triệu USD/1 máy bay đã  nâng cấp), nếu so sánh với giá hiện tại của 18 chiếc Su-30 mới (hơn 1 tỷ USD) thì đây là con số rất khiêm tốn.

Ngoài Việt Nam, Sudan và Belarus cũng quan tâm tới việc mua lại 18 Su-30K. Các nước này có xu hướng sử dụng kinh phí tối thiểu để nâng cấp không quân của mình, nhất là để thay thế các loại máy bay lỗi thời như MiG-21, Su-22 ở Việt Nam.

Song Bộ Tài chính Nga đã từ chối không cấp khoản vay tín dụng cho Belarus để mua máy bay. Vì thế, đàm phán với Việt Nam và Sudan được xem như là một giải pháp dự phòng.

Nga đã cố gắng tìm khách hàng mua lại 18 máy bay Su-30K nên họ sẽ cực kỳ vui mừng khi có khách hàng là Việt Nam, quốc gia trước đây chỉ mua các máy bay chiến đấu hoàn toàn mới.

Ông Konstantin Makiyenko, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích Công nghệ và Chiến lược đánh giá, giá của hợp đồng này là cực kỳ thuận lợi cho Việt Nam và Việt Nam có khả năng mua được 18 Su-30K với giá hấp dẫn.

Theo Kommersant, việc Irkut muốn bán số máy bay Su-30K mà không thông qua OAK chính là nguyên nhân  khiến các lãnh đạo cấp cao của OAK phản đối hợp đồng. Họ muốn giữ được vị trí nhà cung cấp máy bay ở châu Á-Thái Bình Dương, cụ thể trong trường hợp này là Việt Nam.

Tuy nhiên, OAK sẽ rất khó để thuyết phục Việt Nam từ bỏ việc mua 18 máy bay Su-30K của Irkut ,chủ yếu là do mức giá "quá hấp dẫn".

Theo nguồn tin tại Nhà máy 558, Rosoboronexport đã xác định sẽ thực hiện hợp đồng Su-30K trong thời gian nhanh nhất.

Tuy nhiên, nguồn tin B cũng có tiết lộ gây sốc là Irkut vẫn đang sản xuất 4 máy bay Su-30MK2, trong khi báo chí trước đó đưa tin chỉ còn 1 chiếc Su-30MK2 được sản xuất để bù lại chiếc đã mất cho Không quân Việt Nam.

Cuối tháng 11/2011, Không quân Ấn Độ đã vận chuyển các máy bay Su-30K bằng máy bay vận tải quân sự đến Nhà máy 558 ở Belarus để sửa chữa và nâng cấp lên chuẩn Su-30KN trước khi bán lại cho khách hàng khác. Năm 1996, công nghệ Nga lúc đó chưa đủ để chế tạo 18 chiến đấu cơ tiên tiến Su-30MKI mà Ấn Độ đặt mua. Vì vậy, Nga đã sản xuất Su-30K có tính năng kém hơn và bàn giao cho Ấn Độ tạm sử dụng.

Sau đó, theo yêu cầu của Ấn Độ, Nga đã chuyển giao cho Ấn Độ 18 chiếc Su-30MKI và lấy lại các máy bay Su-30K này. Số máy bay này không được chuyển về Nga để tránh nộp trả thuế hải quan khi tái nhập máy bay vào Nga.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *