Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Saturday, August 20, 2011

Tuần dương hạm 'núp bóng' khu trục hạm?

Tuy chưa hạ thủy nhưng dự án tàu khu trục Type-052D đã nhanh chóng khiến giới giới quân sự thế giới quan tâm, nhất là sự không tương xứng giữa lượng giãn nước và hệ thống vũ khí.
Khởi đầu từ một bức ảnh được công bố trên trang mạng quốc phòng Milchina vào tháng 6/2011. Bức ảnh chụp một tàu khu trục mới đang được hoàn thiện bên trong một nhà xưởng có mái che. Điều này càng làm tăng sự tò mò của giới quân sự thế giới về thực hư của tàu khu trục này.

Giảm lượng giãn nước để tránh sự chú ý?

Tàu khu trục trong ảnh lập tức được xác định là dự án tàu khu trục phòng không Type-052D đã được đồn đoán trước đó. Theo lời “quảng cáo” của trang mạng Milchina đây là một tàu khu trục Aegis đúng nghĩa của Trung Quốc, trang bị hệ thống phòng không tầm xa Hồng Kỳ - 9 (chế tạo theo thiết kế của hệ thống S-300) và hoàn toàn có thể so sánh với các tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ.

Dự kiến tải trọng đầy tải của tàu khu trục Type-052D là 10.000 tấn, tuy nhiên, có thông tin cho biết Trung Quốc sẽ giảm tải trọng tối đa của tàu xuống khoảng 9.800 tấn.

Mô hình thứ 2 của Type-052D với 16 tên lửa chống hạm.

Theo quy định của NATO các tàu chiến có tải trọng từ 10.000 tấn trở lên được liệt vào loại tàu tuần dương hạm mang tên lửa có điều khiển. Vì vậy, có thể cho rằng, Trung Quốc giảm tải trong tối đa của tàu khu trục Type-052D xuống dưới 10.000 tấn là để tránh câu hỏi của dư luận quốc tế.

Trung Quốc định làm gì với việc xây dựng các tàu tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển. Điều này sẽ trái với tuyên bố xây dựng quân đội với mục đích phòng thủ mà lãnh đạo Trung Quốc không ít lần nhắc đến.

Trên thực tế, một khu trục hạm có tải trọng 9.800 tấn hoàn toàn có thể thực hiện được vai trò của một tàu tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển.

Theo dự kiến tàu khu trục Type-052D sẽ chính thức đưa vào sử dụng trong năm 2012, đây sẽ là thế hệ tàu khu trục đảm đương nhiệm vụ tấn công và phòng thủ chủ lực tương tự vai trò của tàu khu trục Arleigh Burke của Hải quân Mỹ.

Đây là con tàu bí ẩn đang được hoàn thiện được cho là Type-052D.(ảnh:HSH)

Bước tiến tới tham vọng và mối đe dọa tiềm tàng
Theo đánh giá của Hải quân Mỹ, Trung Quốc đang cố gắng để hoàn thiện đội tàu khu trục tấn công và phòng thủ toàn diện. Trung Quốc đang xúc tiến để đóng thêm 24 tàu khu trục Type-054D, 12 tàu khu trục Type-052B, 4 tàu khu trục Type-052C, tiếp theo là tàu khu trục Type-052D.

Toàn bộ các loại tàu khu trục này đều được trang bị khả năng phòng không hạm đội từ tầm trung đến tầm xa, hệ thống vũ khí với các tên lửa chống hạm tầm xa có khả năng tấn công tàu nổi, tàu ngầm và các mục tiều bờ biển của đối phương.

Quan trọng hơn cả, đội tàu khu trục này sẽ là những vệ tinh xung quanh hạt nhân tàu sân bay. Hình thành nên cụm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Đây là một bước đi quan trọng để hiện thực hóa tham vọng hướng ra biển lớn mà Trung Quốc ấp ủ bấy lâu nay.

Năng lực thực sự của các hệ thống vũ khí Trung Quốc nói chung và tàu khu trục Type-052D nói riêng vẫn là một câu hỏi lớn. Những thông tin có được đều từ các trang mạng quốc phòng Trung Quốc, sự cường điệu hóa và thổi phòng năng lực của các hệ thống vũ khí này là điều khó tránh khỏi. Song cũng phải thừa nhận rằng, tàu khu trục Type-052C đến Type-052D thực sự là một bước tiến dài trong công nghệ đóng tàu chiến của Trung Quốc.

Các nước trong khu vực, kể cả Mỹ có nhiều lý do để lo lắng từ sự xuất hiện của các hệ thống vũ khí này. Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng trở nên cứng rắn hơn trong các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, sự xuất hiện của tàu khu trục Type-052D sẽ cho phép Trung Quốc có thêm công cụ để đòi hỏi những yêu sách của mình. Trung Quốc sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được mục đích của mình.

Hiện tại, ngoại trừ các tàu khu trục của Mỹ đang đồn trú tại châu Á, chỉ có hải quân Nhật Bản và Hàn Quốc sở hữu các tàu khu trục có năng lực tương đương hoặc hơn so với tàu khu trục Type-052D, vốn là là các tàu khu trục Arleigh Burke mà Mỹ bán hoặc chuyển giao công nghệ cho Nhật Bản và Hàn Quốc, 2 đồng minh thân thiết tại Đông  Á.

Hải quân các nước trong khu vực, đặc biệt là khu vực ASEAN tỏ ra quá nhỏ bé đối với sự xuất hiện của tàu khu trục Type-052D. Tầm tác chiến của tàu khu trục Type-052D đều vượt ra ngoài tầm với của tất cả các tên lửa chống hạm mà các nước ASEAN đang sở hữu.

Được trang bị hệ thống tên lửa đối không HHQ-9 có tầm bắn tối đa đến 150km, tàu khu trục Type-052D hoàn toàn có thể loại bỏ các mối đe dọa trên không từ xa.

Dù Trung Quốc luôn nói tới hòa bình và ổn định trên biển Đông, tuy nhiên với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các hệ thống vũ khí tác chiến biển thế hệ mới, tình hình an ninh tại biển Đông và cả khu vực châu Á đã, đang và sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *