Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Sunday, July 31, 2011

Phát hiện cá sấu đầu chó chân ngựa ở Brazil

Một loài cá sấu 70 triệu năm tuổi có đầu giống chó, chân giống ngựa và răng to đã được phát hiện tại một thị trấn nhỏ ở Brazil.

Phát hiện cá sấu đầu chó chân ngựa ở Brazil

Một loài cá sấu 70 triệu năm tuổi có đầu giống chó, chân giống ngựa và răng to đã được phát hiện tại một thị trấn nhỏ ở Brazil.

Hóa thạch được tìm thấy .

Theo báo Daily Mail, hóa thạch của loài cá sấu Pissarrachampsa sera được một công nhân tìm thấy trong những lớp trầm tích thuộc kỷ Bạch phấn tại bang Minas Gerais, đông nam Brazil. Có niên đại vào cuối kỷ nguyên khủng long, chiếc đầu lạ của con cá sấu hé lộ nhiều thông tin về giống cá sấu Baurusuchia đã tuyệt chủng này.

Ông Hans Larsson, giáo sư cổ sinh vật học thuộc Đại học McGill (Canada) và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Trong khi loài cá sấu lưỡng cư hiện đại có đầu thấp và dẹt, phát hiện mới giúp chúng ta có được một trong những cái nhìn kỹ lưỡng đầu tiên về xương đầu của nhóm cá sấu Baurusuchia có xương sọ cao giống loài chó với răng nanh lớn cùng những phần cơ thể có chi dài”.

Phác thảo của giáo sư Hans Larsson. Ảnh: Daily Mail.

Trang tin Live Science dẫn lời các nhà nghiên cứu nói rằng, gần như chắc chắn là loài cá sấu này không ẩn nấp như một khúc gỗ trôi trên sông. Hệ sinh thái của loài này có thể tương tự như hệ sinh thái của chó hoang đang tồn tại hiện nay.

Xét về số lượng và kích cỡ răng của chúng, các chuyên gia tin loài cá sấu này ăn thịt những con thú có kích cỡ từ 4,5 đến 6 m, bao gồm khủng long và những con cá sấu khác trong khu vực. Chúng có thể sử dụng thị lực lập thể để lần theo con mồi, và thay vì trườn đi như cá sấu ngày nay, chúng phi nước đại trên những chi dài.

Dù hình thể của loài cá sấu này giống khủng long nhiều hơn là một con cá sấu hiện đại, nhưng đầu hóa thạch được tìm thấy mang những đặc điểm của cá sấu trong thời kỳ đó như có vỏ bọc cứng chắc, bề mặt xương thô nhám và những phần gá lắp cho cơ khép hàm. Các bản chụp CT gần đây hé lộ những khía cạnh thú vị của hóa thạch nói trên, chẳng hạn như kích cỡ, hình dạng não và khả năng nghe của chúng.

Loài cá sấu Baurusuchian có những đặc điểm giải phẫu học độc đáo như có số lượng răng ít, sọ mỏng và cao, lỗ mũi hướng về phía trước… Sau khi so sánh loài cá sấu mới những con cá sấu họ Baurusuchid khác, các chuyên gia đã ghi nhận những khác biệt lớn về hình thái học của hóa thạch được nghiên cứu.

Nhà cổ sinh vật học Felipe Montefeltro thuộc Đại học Sao Paulo (Brazil), cho biết: “Chúng tôi đang xử lý một dòng phân ly đặc biệt của sự đa dạng cá sấu tuyệt chủng. Cần phải tìm thêm nhiều hóa thạch khác để gắn kết loài cá sấu này với những loài hiện diện trước và sau nó”.

Hiện các chuyên gia đang tái tạo hốc não của hóa thạch bằng phương pháp kỹ thuật số và sẽ công bố nó tại hội nghị thường niên của Hội Cổ sinh vật xương sống vào cuối năm nay.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *