Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Sunday, January 2, 2011

Khẩn cấp bảo vệ loài voọc mũi hếch

Khan cap bao ve loai vooc mui hechViện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã phối hợp với Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã Quốc tế (FFI) xây dựng kế hoạch bảo tồn cấp quốc gia nhằm khẩn cấp bảo vệ loài linh trưởng đặc hữu - voọc mũi hếch.
Theo các nhà khoa học, giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ vọoc mũi hếch - loài linh trưởng chỉ có ở Việt Nam đã được ghi trong Sách Đỏ Thế giới và Sách Đỏ Việt Nam - là nâng cao nhận thức về bảo tồn voọc mũi hếch cho khoảng 5.000 hộ dân xung quanh những vùng phát hiện có loài động vật quý hiếm này bằng những cam kết không săn bắt, đặt bẫy, giăng lưới bừa bãi, phát nương làm rẫy làm thay đổi sinh cảnh sống của loài voọc; đồng thời hỗ trợ chính quyền cơ sở và người dân bản địa quy vùng quần thể voọc mũi hếch sinh sống để áp dụng các phương án bảo tồn.
Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Khoa học công nghệ và Môi trường Lê Xuân Cảnh, cho biết voọc mũi hếch hiện chỉ còn khoảng 200 cá thể, phân bố chủ yếu tại các sinh cảnh rừng ở Hà Giang và Tuyên Quang.
Kể từ năm 1992 đến nay, sau khi các nhà khoa học trong nước và quốc tế quan sát và phát hiện ra loài linh trưởng quý hiếm này, số cá thể loài voọc này đã không tăng về số lượng đàn mà có chiều hướng suy giảm nhanh do bị mất sinh cảnh sống và bị săn bắt bất hợp pháp.
Theo điều tra của Viện, tại các khu vực rừng Nà Hang (Tuyên Quang) chỉ còn tồn tại khoảng 110 cá thể, giảm hàng chục con so với trước đây; còn ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Du Già (Hà Giang) cũng chỉ phát hiện được từ 50-60 cá thể.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *