Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Saturday, December 18, 2010

Phát hiện chim cánh cụt niên đại 36 triệu năm

Một con chim cánh cụt thời tiền sử đi lại trên Trái đất hơn 36 triệu năm trước đã vừa được những người săn hóa thạch khai quật.

Con vật cao 1,524 mét được đặt tên là Water King, có kích cỡ gấp đôi so với những con chim cánh cụt thời hiện đại và trên mình có những chiếc lông màu đỏ và nâu. Không giống như những hậu duệ thời hiện đại, con chim không biết bay này sống ở vùng nhiệt đới và bơi ở những vùng biển ấm nóng, sử dụng cái mỏ dài gần 18 cm để săn cá.

Hình ảnh minh họa của con chim cánh cụt sống cách đây 36 triệu năm.

Water King được một SV Peru tìm thấy ở khu bảo tồn Paracas ở phía đông bờ biển Peru. Con vật này sống ở giữa thời điểm cuối thời của khủng long và thời kỳ hiện đại khi Trái đất ấm hơn bây giờ rất nhiều và khi những con chim và những động vật có vú khổng lồ thời tiền sử đang có mặt trên Trái đất.

Tiến sĩ Ksepka của trường ĐH Bắc Carolina (Mỹ) nói: “Chúng tôi tìm thấy những chiếc lông vũ vẫn còn gắn vào cánh, cũng như một số lông viền quanh cơ thể mà những con chim cánh cụt thời hiện tại dùng để chống thấm nước và điều tiết nhiệt độ cơ thể. Về kích cỡ, những chiếc lông này không lớn hơn so với những chiếc lông của con chim cánh cụt cỡ trung bình, trong thực tế, một số lông của con chim cánh cụt hiện đại còn dài hơn”.

Hóa thạch của con chim sống cách đây 36 triệu năm đưa ra những manh mối về hậu duệ của nó thời hiện đại

Đặc biệt, lông của Water King có màu xám nhạt hoặc đỏ nâu, thường thấy ở chim cánh cụt nhỏ. Điều này khác với chim hiện đại thường có màu trắng và đen. Tuy nhiên, hóa thạch xương cho thấy đây là con vật đã trưởng thành hoàn toàn nên phát hiện về màu lông đã gây ra một sự ngạc nhiên. Những đặc điểm của hóa thạch thể hiện khả năng bơi giỏi xuất hiện từ thời kỳ đầu của loài chim này.

Con chim cánh cụt sống cách đây 36 triệu năm được đặt tên là Water King

Tất cả những chim cánh cụt khổng lồ từng có mặt trên Trái đất thời tiền sử đã chết hết, để lại đằng sau một số loài nhỏ hơn hiện có ở Antartic. “Trước khi tìm thấy hóa thạch này, chúng tôi không có bằng chứng nào về những chiếc lông, màu sắc và hình dáng của chim cánh cụt cổ. Chúng tôi có những câu hỏi và đây là cơ hội đầu tiên để chúng tôi bắt đầu trả lời chúng” – Tiến sĩ Julia Clarke, một nhà cổ sinh vật học tại trường ĐH Texas (Mỹ), dẫn đầu báo cáo này cho biết.

 Lông hóa thạch của con chim (trái) và hình ảnh minh họa khi con chim bơi dưới nước.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *