Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Saturday, December 25, 2010

Các loài khủng long

Khủng long là gì?
Khủng long là danh từ chung chỉ những loài bò sát sống trên trái đất vào kỷ trung sinh (mésozoïque)
* Kỷ bò sát
Là tên gọi khác của kỷ trung sinh; trải dài từ kỷ Trias (230 triệu năm trước đây) cho đến cuối kỷ phấn trắng Crétacé (cách đây 65 triệu năm). Trong 165 triệu năm đó, các loài bò sát đã thống trị toàn bộ hệ sinh thái của hành tinh chúng ta.
* Chấm dứt thời kỳ thống trị của loài bò sát
Đã 65 triệu năm kể từ khi các loài bò sát biến khỏi trái đất. Dù biết chính xác nguyên nhân dẫn đến sự tiệt chủng này; nhưng nhiều giả thiết cho rằng đó là do sự thay đổi lớn về khí hậu và động đất mạnh.
* Sự đa dạng của khủng long
Đến nay, các nhà cổ sinh học đã tìm ra tới hơn 900 giống khủng long đã sống và diệt vong ở kỷ trung sinh. Chúng phân bố thành hai hệ lớn saurischiens và ornithischiens, theo sự khác biệt về khung xương.

DIPLODOCUS - LOÀI KHỦNG LONG TO XÁC NHƯNG NÃO BÉ


Dài tới 27m, cao 4 m và nặng 10 tấn, đó là những số đo ấn tượng của một con diplodocus cỡ trung bình. Người ta đã từng tìm thấy hài cốt của một con dài tới 40m. Tuy có kích thuớc khổng lồ như vậy nhưng loài bò sát ăn cỏ này lại chỉ có một bộ não cực kỳ nhỏ, chỉ bằng đúng một quả trứng gà nhỏ.

INCISIVOSAURE - LOÀI KHỦNG LONG VỪA ĂN THỊT VỪA ĂN tHỰC VẬT


Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2002, khủng long incisivosaure có hàm răng rất giống với những loài gặm nhấm. Thật ngạc nhiên vì loài khủng long này lại thuộc họ ăn thịt Oviraptors. Những thông tin về chúng có rất ít: hiện mới chỉ tìm thấy một hộp sọ và một đốt sống lưng

ANKYLOSAURE - BỘ MAI RÙA TRÊN LƯNG


Ankylosaure thực sự là một bộ mai rùa có chân: những mảnh xương và gai ngạnh bao phủ toàn bộ lưng và đuôi của nó. Khi quất cái đuôi được trang bị một "bộ chùy bằng xương thật sự, ankylosaure có thể đánh nát chân những kẻ gây hấn.

TRICÉRATOP - LOÀI KHỦNG LONG CÓ CÁI ĐẦU TO


Tricératops là một trong những loài khủng long nổi tiếng nhất. Cần phải nói là hộp sọ hóa thạch của chúng được tìm thấy ở rất nhiều điểm khai quật, và làm cho các nhà cổ sinh học hết sức vui mừng. Hãy tưởng tượng khi bạn phát hiện một cái đầu hóa thạch dài hơn 2m với những cái sừng hơn 1m ...


DRYOSAURE - TUY BÉ NHƯNG CỰC KỲ NHANH NHẸN

 
Cách đây 200 triệu năm, Dryosaure sống rất đông đúc. Loài khủng long nhỏ bé này chỉ dài 4m. Là mục tiêu của rất nhiều kẻ săn mồi, dryosaure chỉ có một cách phản kháng duy nhất là chuồn cho thật nhanh. May thay, chúng chạy cực nhanh.


ALLOSAURUS - MỘT TIỂU THẰN LẰN BẠO CHÚA


Allosaurus là một phiên bản thu nhỏ của T.rex. Thế nhưng cũng nặng đến 3 tấn. Loài săn mồi đáng sợ này có 3 vuốt nhọn ở mỗi chi và 70 răng, sẽ xé xác ngay lập tức con mồi nào lọt vào tay chúng


TYRANNOSAURE - BÓNG MA KỀN KỀN


Tyrannosaure - khủng long bạo chúa có tiếng là kẻ săn mồi đáng sợ. Tuy nhiên, với thân hình nặng 6 tấn ngăn cản nó không thể chạy nhanh được. Và đôi tay nhỏ cũng không cho phép nó tóm bất cứ thứ gì. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng loài khủng long này chỉ là một con kền kền.


BRACHIOSAURE - NGƯỜI KHỔNG LỒ CÓ BỘ PHẬN LÀM ẤM TRUNG TÂM


Brachiosaure là bà con với loài diplodocus. Ngoài ra, nó cũng có kích thước to lớn như loài kia: nặng hơn 30 tấn, dài 30 m và cao 14m. Thân hình to lớn đã giúp cho con vật có máu lạnh này giữ được nhiệt lượng;


STÉGOSAURE - NHỮNG TẤM THU NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI


Stégosaure là nhà phát kiến ra những tấm thu năng lượng mặt trời. Con khủng long này dùng các tấm xương; cao khoảng 50cm, để điều chỉnh thân nhiệt. Chúng sẽ thu năng lượng mặt trời để làm ấm hoặc toả bớt đi để làm mát.

TYLOSAURE - LOÀI CÁ SẤU ĐÁNG SỢ


Tylosaure không phải là khủng long mà là một loài bò sát đại dương dài 8m, sống cách đây 200 triệu năm. Thức ăn của loài săn mồi này là cá, rùa ... và kể cả khủng long

PTERANODON - BÒ SÁT CÓ CÁNH VÀ KHÔNG RĂNG


Pteranodon thuộc loài ptérodactyle (bò sát có cánh) sống trên trái đất cách đây 70 triệu năm. Sải cánh dài 9m, nó di chuyển chủ yếu bằng bay lượn để kiếm cá trên mặt biển. Vì không có răng, nên loài bò sát này sẽ nuốt chửng toàn bộ con mồi khi tóm được.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *