Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Thursday, January 4, 2018

Phụ nữ thời tiền sử khỏe hơn đa số đàn ông hiện đại

Dù bạn là ai đi nữa, nhân viên văn phòng, luật sư, bác sĩ, vận động viên chuyên nghiệp; dù bạn công việc hàng ngày của bạn là lao động chân tay hay trí óc, dù bạn dành thời gian rảnh rỗi của mình tới phòng gym hay gõ phím bình thiên hạ - có một sự thật chắc chắn rằng bạn không thể khỏe bằng người phụ nữ thời tiền sử.

Phụ nữ thời cổ đại.

Một nghiên cứu công bố vào tháng 11 năm 2017 trên tạp chí Science Advances đã có sự so sánh giữa cấu trúc xương của người phụ nữ hiện đại với phụ nữ thời đồ đá, đồ đồng và thời trung cổ. Kết quả cho thấy, có rất ít người, thậm chí là những nữ vận động viên chuyên nghiệp, có sức mạnh cánh tay đạt tới mức… trung bình của những người phụ nữ sống cách đây 5000 năm.

Những nghiên cứu so sánh trước đây chủ yếu tập trung trên nam giới, bởi cấu trúc xương của nam giới dễ phân tích hơn. Với phụ nữ, khi có thai, lượng khoáng chất từ xương sẽ được chuyển qua thai cũng như sữa mẹ, do đó, rất khó để sử dụng kỹ thuật chụp CT xương nhằm đoán định về tải lượng công việc mà họ đã phải trải qua.

Sức mạnh cánh tay của phụ nữ thời kỳ đồ đồng và đồ đá là khỏe hơn từ 9 – 16% khi so với vận động viên chèo thuyền.

Khối lượng công việc sẽ tạo ra một sức tải nhất định trên xương, và từ đó dần dần gây thay đổi các yếu tố nhưng hình dạng, cấu trúc, độ dày cũng như mật độ xương. Khi tiến hành so sánh các xương ở chân của phụ nữ hiện đại với phụ nữ tiền sử, sự khác biệt là tùy từng cá thể. Một vài cá thể tiền sử có xương chày với cấu trúc giống với các động viên marathon, trong khi một số các thể tiền sử khác lại không hề có sự khác biệt.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy sự khác biệt quá rõ ràng khi tiến hành so sánh cấu trúc xương tay. Chỉ có xương cánh tay của một nữ vận động viên chèo thuyền tại độ tuổi 20 – một môn đòi hỏi sức mạnh chi trên cực lớn, mới có thể gần đạt đến ngưỡng trung bình của phụ nữ thời tiền sử.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra con số giả định rằng, sức mạnh cánh tay của phụ nữ thời kỳ đồ đồng và đồ đá là khỏe hơn từ 9 – 16% khi so với vận động viên chèo thuyền khỏe nhất thuộc đội chèo thuyền nữ trường đại học Cambridge.

Nữ vận động viên chèo thuyền.

“Bào hạt thành dạng bột nhuyễn là một hoạt động thường thấy ở các nền nông nghiệp sơ khai. Đây là công việc thường do phụ nữ đảm nhiệm”. Alison Macintosh thuộc khoa Khảo cổ học đại học Cambridge, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu này cho biết.

“Trong nhiều thiên niên kỷ, người ta thường sử dụng các dụng cụ bằng đá để nghiền hạt thành dạng bột, và người phụ nữ phải làm công việc này từ 4 đến 5 giờ/ngày. Công việc lặp đi lặp lại này đặt một tải lượng rất lớn lên các xương cánh tay của người phụ nữ, tương tự như cách một vận động viên khua mái chèo khi chèo thuyền".

Không chỉ dừng ở đó, khi máy cày, máy gặt, máy may… chưa ra đời, một người phụ nữ sống cách đây hàng nghìn năm còn phải chịu trách nhiệm cho việc gieo mạ, gặt, vắt sữa, thêu dệt…, cùng hàng trăm thứ việc không tên khác. Liệu có bao nhiêu người đàn ông hiện đại đủ khả năng đảm đương, dù chỉ một nửa khối lượng công việc ấy?

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *