Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Wednesday, August 24, 2016

Thời đại thống trị của những loài bò sát to lớn

Trong cuốn sách mới xuất bản, nhà cổ sinh vật học, tiến sĩ Mark Witton người Anh đã tái hiện đời sống của khủng long, loài bò sát một thời thống trị thế giới qua nhiều hình vẽ sinh động.


Hai con thằn lằn sấm (Brontosaurus) đang tranh đấu giành quyền thống trị. Từ những bộ xương khai quật được, các nhà khoa học cho rằng công cụ chiến đấu của chúng chính là chiếc cổ dài bất thường. Loài này sống cách đây khoảng 155-152 triệu năm.


Một số loài khủng long có đặc điểm giải phẫu cho thấy chúng thực hiện nhiều hành vi bất thường. Loài Oryctodormeus sống cách đây 95 triệu năm có cấu trúc xương thích nghi với việc đào bới.


Khủng long thống trị Đại Trung Sinh, một trong ba đại địa chất thuộc thời Hiển sinh cách đây 251 triệu năm, kéo dài khoảng 186 triệu năm. Khoảng thời gian này được tách ra làm ba kỷ địa chất: kỷ Trias (Tam Điệp), kỷ Jura (Chu La) và kỷ Creta (Phấn Trắng). Đây là thời kỳ các hoạt động kiến tạo, khí hậu và tiến hóa diễn ra mạnh mẽ. Các lục địa bắt đầu dịch chuyển gần nhau tạo thành trạng thái như ngày nay. Nhiều loài động vật khác cũng phát triển cùng thời với khủng long như một cặp động vật lưỡng cư có tên Wesserpeton hình dáng giống bộ Có đuôi, sống cách đây 160 -2,5 triệu năm. Ở phía xa là hai con khủng long chân thằn lằn Sauropoda thuộc nhóm động vật có kích thước lớn nhất từng sống trên cạn. Loài này xuất hiện từ kỷ Jura cách đây 150 triệu năm đến cuối kỷ Phấn trắng cách đây 66 triệu năm.


Một bầy Pterosauria - Dực long hay Thằn lằn có cánh, đang vật lộn chống lại cơn gió to. Loài này sống ở kỷ Trias muộn đến cuối kỷ Phấn trắng (cách đây 210 - 66 triệu năm). Chúng là loài động vật có xương sống đầu tiên tiến hóa để bay được.


Nhiều nhóm bò sát bắt đầu xâm chiếm vùng biển vào thời điểm này. Một con thằn lằn cá Opthalmosaurus đang bơi trong vùng nước nông cùng với một số loài thằn lằn bay nhỏ cũng đang nổi trên mặt nước.


Động vật có vú đầu tiên xuất hiện vào đầu thời Đại Trung Sinh, sống cùng những loài khủng long to lớn.


Tuy nhiên, loài bò sát vẫn chiếm ưu thế trên Trái Đất lúc này. Loài cá sấu khổng lồ Deinosuchus có kích cỡ tương đương những con khủng long ăn thịt to lớn nhất. Chúng thường sinh sống ở sông ngòi và các vùng nước ven biển.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *