Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Wednesday, August 24, 2016

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Dù là một trong những loài khủng long nổi tiếng, hóa thạch khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex hay T-Rex) rất hiếm gặp. Phát hiện mới nhất nằm trong 25 mẫu vật hoàn chỉnh trên thế giới, International Business Times hôm qua đưa tin. Các nhà cổ sinh vật học ước tính họ tìm thấy khoảng 20% bộ xương của con vật, bao gồm hộp sọ trong tình trạng bảo quản tốt. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục công tác khai quật vào mùa hè nằm sau để tìm kiếm thêm nhiều phần xương nữa.

Đội khai quật, đứng đầu là giáo sinh học tại Đại học Washington kiêm quản lý ngành cổ sinh vật học có xương sống ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Văn hóa Burke, Gregory P Wilson, phát hiện mẫu hóa thạch trong một chuyến thám hiểm tới thành hệ Hell Creek ở phía bắc bang Montana, Mỹ. Đây là khu vực nổi tiếng thế giới với những mẫu hóa thạch khủng long. Trong khi tìm kiếm, một mẩu xương hóa thạch trồi lên từ sườn đá thu hút sự chú ý của các tình nguyện viên Jason Love và Luke Tufts. Khi xem xét kỹ hơn, nhóm nghiên cứu lần lượt tìm thấy hộp sọ, xương sườn, xương cột sống, xương hàm và khung xương chậu của con vật.

Khủng long bạo chúa là động vật săn mồi đáng sợ thời tiền sử. (Ảnh: Wikipedia).

T-Rex là một trong những loài khủng long lớn nhất và đáng sợ nhất từng lang thang trên Trái Đất. Loài vật này dài trung bình 12m, cao 4,5 - 6m. Kích thước kết hợp với hàm răng sắc như lưỡi cưa biến chúng thành động vật săn mồi hiệu quả và nguy hiểm.

Bằng chứng từ phân hóa thạch của T-Rex chỉ ra chúng ăn những loài khủng long tương đối lớn như Edmontosaurus và Triceratops. T-Rex sống cách đây 66 - 68 triệu năm trong những thung lũng sông phủ rừng rậm ở phía tây Bắc Mỹ ở cuối kỷ Phấn Trắng.

Để vinh danh hai tình nguyện viên phát hiện đầu tiên, mẫu vật được đặt tên là"Tufts-Love Rex". Hộp sọ của con khủng long dài khoảng 1,2 mét và nặng 1.100kg. Nhóm nghiên cứu phủ thạch cao bên ngoài để bảo vệ mẫu vật trong quá trình di chuyển.

Dựa theo kích thước hộp sọ, các nhà cổ sinh vật học ước tính mẫu vật lớn bằng 85% con khủng long T.Rex to nhất từng được ghi nhận và nó được 15 tuổi khi chết. Khủng long T-Rex thường có tuổi thọ 25 - 30 năm.

Mẫu hóa thạch có niên đại 66,3 triệu năm do nằm trong lớp đá tồn tại từ sự kiện đại tuyệt chủng giữa kỷ Phấn Trắng và Cổ Cận. Sự kiện này diễn ra từ 66 triệu năm trước dưới ảnh hưởng của sao chổi hoặc một thiên thạch khổng lồ, quét sạch 3/4 sinh vật trên Trái Đất.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *