Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Thursday, June 9, 2016

66 triệu năm trước các loài thú mới là ông chủ của Trái đất này

Nghiên cứu mới cho rằng trước khi khủng long tuyệt chủng, các loài thú đã phát triển rất thịnh vượng.

Các dữ liệu hóa thạch cho thấy khủng long chính thức tuyệt chủng vào 66 triệu năm về trước. Và trong một khoảng thời gian rất dài, các nhà khoa học vẫn nghĩ rằng trước thời điểm đó, các loài thú có vú gần như không tồn tại, hoặc có rất ít loài với kích cỡ nhỏ xuất hiện mà thôi.

Dữ liệu hóa thạch cho thấy khủng long chính thức tuyệt chủng vào 66 triệu năm về trước.

Thế nhưng theo một nghiên cứu mới đây, hóa ra trước thời điểm khủng long tuyệt chủng từ 10 - 20 triệu năm, các loài thú có vú đã phát triển rất mạnhvà dần chiếm quyền kiểm soát Trái đất rồi.

Cụ thể hơn, nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia thuộc ĐH Chicago (Mỹ) và Southampton (Anh). Theo David Grossnickle, chủ nhiệm nghiên cứu:"Quan niệm thường thấy là các loài động vật có vú đã bị khủng long chèn ép, và chúng chỉ có thể phát triển sau khi khủng long tuyệt chủng. Thế nhưng, nghiên cứu này cho thấy các loài thú therian - tổ tiên của động vật có vú hiện đại - đã sớm phát triển truóc khi khủng long diệt vong".

Các loài thú có thể đã phát triển trước khi khủng long tuyệt chủng.

Các nghiên cứu trước kia vốn đối lập với giả thuyết mới này, và dựa trên một thực tế là các hóa thạch động vật có vú được tìm thấy chỉ là những loài ăn côn trùng có kích thước cực nhỏ và không hề đa dạng.

Nhưng trong vài năm trở lại đây, rất nhiều hóa thạch động vật đã được tìm thấy, bao gồm tổ tiên những loài vật có móng guốc với kích cỡ ngang loài chó.

Ngoài ra, một bằng chứng khác về giả thuyết này đến từ răng của hoá thạch. Các nhà khoa học đã nghiên cứu hàng trăm mẫu răng hàm khác nhau. Và họ nhận ra rằng các loài thú trong thời điểm khủng long vẫn đang thịnh vượng đã có hàm răng rất đa dạng, chứng tỏ rằng chế độ ăn của chúng cũng đa dạng không kém.

Mẫu răng được tìm thấy rất đa dạng, cho thấy chế độ ăn được phân chia rất rõ ràng ở các loài thú.

Điều này cho thấy rằng các loài động vật cũng phải phát triển, đấu tranh và sinh tồn cùng thời điểm với khủng long. Và rõ ràng, chúng có khả năng thích nghi tốt hơn, dù rất nhiều loài động vật cũng tuyệt chủng trong thời điểm này.

Tiến sĩ Grossnickle cho biết: "Tôi đã từng nghĩ động vật sẽ phát triển mạnh sau khi khủng long tuyệt chủng, nhưng trên thực tế nhiều loài đã sụt giảm hẳn đi. Điều này trái với tư duy thông thường, do đó tôi đã nghiên cứu sâu hơn và đi tới kết luận này".

Tuy vậy, lý do giúp các loài thú phát triển như vậy vẫn còn bí ẩn. Các chuyên gia chỉ mới đưa ra giả thuyết về mối liên hệ với sự phát triển của các loài thực vật có hoa trong cùng khoảng thời gian này.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *