Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Wednesday, July 29, 2015

Nguồn gốc của lễ giải hạn?

Đầu năm, những người nào cho là “căn cao quả nặng, sao hạn chiếu mệnh” đều đổ đi cắt sao giải hạn. Nhiều người tìm tới dịch vụ “giải sao trọn gói” ở chùa để giải hạn, cầu bình an.


Người gặp họa trùng sát hay muốn trừ tà diệt quỷ đã chịu chi tới cả chục triệu đồng để mua được bình an. Nhiều người đồn đại rằng: Mỗi người vào mỗi năm có một ngôi sao chiếu mệnh, tất cả có 9 ngôi sao, cứ 9 năm lại luân phiên trở lại.

Có tất cả 9 ngôi sao chiếu mệnh gồm La Hầu, Thổ Tú, Thuỷ Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Thái Âm, Mộc Đức, Vân Hán, Kế Đô. Cứ 9 năm những ngôi sao này lại chiếu mệnh mỗi người 1 lần.

9 ngôi sao này có thể là vận tốt hoặc vận xấu, 3 sao tốt là Thái Dương, Thái Âm, Mộc Đức; 3 sao xấu là La Hầu, Kế Đô, Thái Bạch và 3 sao trung là Vân Hớn, Thổ Tú, Thủy Diệu.

Dựa theo tuổi âm lịch có thể xem được người nào nằm ở sao gì mỗi năm và nam giới với nữ giới dù cùng tuổi cũng có những ngôi sao chiếu mệnh khác nhau. Nếu người nào bị sao xấu chiếu mạng trong năm đó sẽ phải làm lễ dâng sao giải hạn còn nếu được sao tốt chiếu mạng thì làm lễ dâng sao nghinh đón.

Theo quan niệm dân gian thì 9 ngôi sao chiếu mệnh chỉ xuất hiện vào những ngày nhất định trong tháng, từ đó dân gian cũng hình thành tục dâng sao giải hạn vào các ngày (âm lịch) như sau:

Sao La Hầu: Ngày mồng 8 hàng tháng; Sao Thái Bạch: Ngày 15 hàng tháng; Sao Kế Đô: Ngày 18 hàng tháng; Sao Thổ Tú: Ngày 19 hàng tháng; Sao Thủy Diệu: Ngày 21 hàng tháng; Sao Mộc Đức: Ngày 25 hàng tháng; Sao Thái Âm: Ngày 26 hàng tháng; Sao Thái Dương: Ngày 27 hàng tháng; Sao Vân Hán: Ngày 29 hàng tháng. 

Lễ dâng sao giải hạn sẽ được làm vào đầu năm hoặc hàng tháng tại chùa hay tại nhà nhằm cầu xin Thần sao phù hộ cho bản thân và gia đình được sức khỏe, bình an, tránh được các vận hạn, gia đình bình an, thịnh vượng. Tại các chùa việc đăng ký làm lễ dâng sao giải hạn đầu năm sẽ được tiến hành từ tháng 11-12 năm trước.

Được coi là một trong những “tín ngưỡng dân gian” nhằm cầu bình an, may mắn. Nhiều gia đình chọn việc dâng sao giải hạn cũng để an tâm đón một năm mới hy vọng ít gặp rủi ro, luôn suôn sẻ, an bình.

Tuy vậy, việc quá lạm dụng hay hình thức quá mức những lễ dâng sao giải hạn này đang khiến ý nghĩa tốt đẹp của nó dần biến mất. Thực tế, cuộc sống luôn có nhiều điều khó lường và con người cũng chẳng thể chỉ dựa vào những việc cầu khẩn để vượt qua được mọi khó khăn dễ dàng.

Sao trên bầu trời cả thế giới ai cũng nhìn thấy. Các nhà thiên văn học đã đặt tên cho từng ngôi sao mà có thể thấy được. Tên theo các nhà Thiên văn học đâu có phải là Thổ Tú, Vân Hán, Kế Đô và chả có nước văn minh nào tin là mỗi người vào mỗi năm có một ngôi sao chiếu mệnh

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *