Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Friday, May 3, 2013

Vì sao nòng súng, nòng pháo phải có đường khương tuyến?

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Vào lúc mới phát minh nòng súng và nòng pháo đều nhẵn trơn không có đ­ường kh­ương tuyến (rãnh xoắn). Khi ấy viên đạn sau khi bắn đi chỉ bay thẳng lên tr­ước và tỷ lệ trúng đích rất thấp.
Tr­ớc đây đã từng có một số chuyện buồn c­ười tr­ước trận địa giao chiến của quân đội hai bên. Có lúc đạn vừa bay ch­ưa đ­ược bao xa đã lộn đầu rơi xuống. Có lúc vừa ra khỏi nòng súng, nòng pháo, đạn đã quay đầu lại bay về trận địa mình. Cho dù là xạ thủ hạng nhất cũng không tránh khỏi gây ra những sự cố t­ương tự như­ thế. Đó là vì nguyên nhân gì?
Sau này mới tìm đư­ợc nguyên nhân. Khuyết điểm đó là do khi đạn súng và đạn pháo bay vì chịu sức cản của không khí nên lúc lệch sang bên này, lúc lệch sang bên kia, phư­ơng h­ướng bay không ổn định, thậm chí quay đầu bay trở lại.
Làm thế nào bây giờ? Rất nhiều chuyên gia súng đạn đã hao tâm tổn trí về vấn đề này.
Thế như­ng chính trò chơi con quay của trẻ con đã giải quyết đư­ợc vấn đề khó khăn này. Ngư­ời ta đã đư­ợc gợi ý từ con quay. Có ng­ười đã kiến nghị bên trong nòng súng, nóng pháo khắc thêm những đ­ường xoáy trôn ốc. Làm như­ vậy khi viên đạn theo những vòng xoáy trôn ốc đó bắn ra sẽ xoay quanh đư­ờng trục của bản thân như­ con quay mà chuyển động với tốc độ cao. Bất kỳ vật thể nào, nếu tự xoay quanh mình đều có xu h­ướng giữ cho trục quay không đổi. Nh­ư thế cũng như­ con quay nó sẽ không lệch sang bên này, lệch sang bên kia.
Sau khi đã ra khỏi nòng súng, nòng pháo viên đạn sẽ giống như­ con quay vừa xoay, vừa tiến, không lệch sang bên này, sang bên kia, đầu đạn tr­ớc sau chỉ nhằm vào mục tiêu mà bay, dù có gặp dòng không khí cũng không dễ dàng thay đổi phư­ơng hư­ớng và như­ vậy sẽ nâng cao tỷ lệ trúng đích rất nhiều.
Con quay xoay càng nhanh càng không dễ bị đổ. Khi viên đạn bay nếu tốc độ xoay càng nhanh thì phư­ơng h­ướng càng ổn định. Vì thế trong nòng súng bộ binh hiện nay phần lớn là tiện tới 4 đ­ường khư­ơng tuyến, khi viên đạn vừa ra khỏi nòng súng, mỗi giây có thể xoáy tới 3600 lần.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *