Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Friday, May 3, 2013

Bộ não của bé trai và bé gái có gì giống nhau?

Bé trai và bé gái có sự phát triển đặc thù từ lúc còn trong bụng mẹ cho đến khi trưởng thành.
Bé trai và bé gái có sự phát triển đặc thù từ lúc còn trong bụng mẹ cho đến khi trưởng thành.
Bộ não của bé trai và bé gái có gì giống nhau?
Phải. Chúng ta đều biết bộ não của bé trai và bé gái có những khác biệt nhất định kể từ lúc sinh ra cho đến khi lớn lên. Nhưng ít nhất, bạn cũng có thể nhìn thấy sự khác biệt này có ảnh hưởng lớn đến cách cư xử, tính cách, và nhiều điều khác.
Các nhà khoa học cho biết có một vùng trong não khiến cho các bé trai thường hướng đến những thứ có tính chuyển động còn các bé gái thì lại hướng đến sự nuôi dưỡng, dỗ dành. Nhưng có thể điều này chưa thể hiện một cách rõ rệt khi các bé còn nhỏ.
Bộ não bé trai phát triển như thế nào trong bụng mẹ?
Các bé trai từ lúc còn nằm trong bụng mẹ đã là những cơ thể nhỏ bé chứa đầy testosterone (nội tiết tố sinh dục nam). Thực tế, ngay từ khi lọt lòng, lượng testosterone của các bé trai đã tương đương với một chàng trai 26 tuổi. Thế nhưng, sau khi ra đời, lượng testosterone của các bé trai lại sụt giảm dần cho đến khi trở thành một cậu thiếu niên mới lớn.
Một trong những vai trò của testosterone chính là định hình và phát triển bộ não của nam giới. Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy testosterone có thể làm giảm sự liên kết giữa các tế bào não (khớp thần kinh) tại một số vùng trong não và làm tăng sự liên kết giữa các tế bào não tại một số vùng khác.
Một nghiên cứu trên chuột đã cho thấy: sau khi được phơi nhiễm testosterone từ trong bụng mẹ, cả những con chuột đực và chuột cái đều thực hiện các bài kiểm tra về tìm được trong mê cung tốt hơn sau khi ra đời. Trong khi các nhà khoa học vẫn chưa thể rút ra kết luận tương tự ở con người dựa trên nghiên cứu này, nhưng thí nghiệm trên cũng phần nào chứng tỏ rằng testosterone có ảnh hưởng nhất định đến não bộ con người.
Các nghiên cứu khác trên động vật cũng cho thấy, ở các con đực, có một số vùng trong cơ thể chúng sẽ tạo ra những kết nối tiêu biểu thể hiện sự nam tính, nhưng vẫn có một số bộ phận có thể vẫn giữ lại sự nữ tính. Không có một bộ não nào hoàn toàn thuộc về một giới tính riêng biệt, dù là nam hay nữ, ít nhiều đó phải là sự pha trộn giữa nam tính và nữ tính.
Bộ não bé gái phát triển như thế nào trong bụng mẹ?
Khi còn nằm trong bụng mẹ, cơ thể các bé gái cũng tạo ra một lượng testosterone, nhưng không nhiều bằng các bé trai. Sau đó, các bé gái bắt đầu sản xuất estrogen (nội tiết tó sinh dục nữ), chính điều này sẽ có những tác động nhỏ đến sự phát triển của bộ não.
Nói cách khác, các bé gái sẽ có bộ não giống như bé trai nếu cơ thể của các bé gái không can thiệp vào sự hiện diện lúc ban đầu của testosterone.
Khi các “chàng trai” và “cô gái” lớn lên
 Sau khi ra đời, não bộ của bé trai và bé gái tiếp tục phát triển theo những hướng khác nhau. Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng có một số vùng não của các bé gái sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với những vùng tương tự trong bộ não của bé trai. Vì vậy, mặc dù cùng một độ tuổi nhưng bộ não của bé trai và bé gái có thể phát triển theo những giai đoạn khác nhau. Nhưng rồi cuối cùng, chúng sẽ vẫn bắt kịp nhau trong giai đoạn trưởng thành.
Bên cạnh đó, kích thước bộ não của bé trai và bé gái cũng khác nhau. Bộ não của bé trai thường phát triển lớn hơn một chút so với bộ não của các bé gái, mặc dù điều này có vẻ không rõ ràng.
Một vài nghiên cứu còn cho thấy, những vùng não điều khiển ngôn ngữ và cảm xúc ở các bé gái thường có xu hướng lớn hơn các bé trai. (Vùng não này sẽ tạo ra những biểu hiện đặc biệt trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như khi chúng ta nhìn vào bức ảnh của người mà chúng ta yêu thương).
Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phần não trung gian có nhiệm vụ kết nối bán cầu não trái và phải lớn hơn ở bé gái so với bé trai. Một số nhà khoa học chi rằng điều có thể đồng nghĩa với việc bé gái có xu hướng sử dụng cả hai bán cầu não để giải quyết vấn đề.
Trong một nghiên cứu được tiến hành trên loài chuột, các nhà khoa học đã nhận thấy hạch hạnh nhân (amygdala) của những con chuột đực lớn hơn những con chuột cái. Hạch hạnh nhân là một vùng của não có vai trò kiểm soát những cảm xúc sâu sắc hơn, chẳng hạn như nỗi sợ hãi.
Tuy nhiên, những khác biệt tương đối nhỏ trong cấu trúc bộ não cũng không thể chứng tỏ rằng các bé trai thường xử trí tốt hơn trong những trường hợp nhất định và các bé gái thì sẽ có thế mạnh trong những tình huống khác. Các nhà khoa học cũng giải thích, não bộ của trẻ nhỏ cực kỳ dễ uốn nắn, cụ thể là những vùng trọng điểm trong não bé sẽ phát triển tùy theo cách các bé sử dụng chúng.
Phải chăng phụ nữ thường dễ rơi nước mắt hơn đàn ông bởi vì bộ não của họ sinh ra đã là như như vậy? Hay bởi vì bộ não của họ bị chi phối quá nhiều bởi cảm xúc? Hay là cả hai? Dường như chúng ta vẫn chưa thể có được câu trả lời chính xác cho điều này.
Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều tuân theo khuôn mẫu sinh học, thực tế đã cho thấy rất nhiều trường hợp đặc biệt ngoại lệ. Ngày nay, không khó để chúng ta bắt gặp những cô bé “tomboy” không hề thích búp bê, ngược lại, có những cậu bé ngay từ nhỏ đã mê mẩn những thứ dành cho con gái. Tuy nhiên, những trường hợp này vẫn được xem là đang nằm trong định mức giới tính có thể chấp nhận được.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *