Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Friday, May 4, 2012

Thái Lan tăng cường hợp tác quân sự với Trung Quốc

Thái Lan trang bị, sản xuất rocket phóng loạt Trung Quốc và đào tạo sĩ quan tàu ngầm tại Trung Quốc.

Tiểu đoàn pháo binh 711 của lục quân Thái Lan đã nhận vào trang bị lô thứ hai hệ thống rocket phóng loạt Trung Quốc WS-1 cỡ 302 mm. WS-1 do hãng CPMIEC (China National Precision Machinery Corporation) của Trung Quốc phát triển.

Hệ thống rocket phóng loạt WS-1 của quân đội Thái Lan


WS-1 được trang bị một số rocket tầm bắn đến 180 km. Đó là rocket SZB-1 chứa 475 đạn con (mỗi đạn con chứa 500 phần tử sát thương), rocket mang đầu đạn phá-mảnh ZDB-2 và rocket mang đầu đạn cháy YDB-1 (24.000 hạt cháy).

Thế hệ tiếp theo của WS-1 là WS-2 có tầm bắn 350 km, nhưng hệ thống này chưa được xuất khẩu.

Từ năm 1998, Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất WS-1 theo giấy phép và được đặt tên là T-300 Kasirga.

Thái Lan và Trung Quốc cũng đã thỏa thuận hợp tác phát triển các hệ thống rocket phóng loạt có điều khiển. Hai bên đã đạt được thỏa thuận trong chuyến thăm Trung Quốc của phái đoàn quân sự Thái Lan do bộ trưởng quốc phòng Sukumpol Suwanatat dẫn đầu, ông này đã kêu gọi sống “cùng một gia đình” với Trung Quốc, “người thân gần gũi của Thái Lan”.

Hệ thống rocket phóng loạt DTI-1 do Thái Lan và Trung Quốc hợp tác phát triển


Đây là lần đầu tiên trong 15 năm qua, một bộ trưởng quốc phòng Thái Lan cùng tất cả các chỉ huy quân sự chủ chốt thăm Trung Quốc.

Theo thỏa thuận mới, Viện công nghệ bộ quốc phòng Thái Lan sẽ cùng với Trung Quốc phát triển hệ thống rocket phóng loạt mới DTI-1G (G có nghĩa là Guided, tức có điều khiển) có độ chính xác cao và tầm bắn xa hơn các hệ thống hiện có, ông Sukumpol nói.

Theo ông Sukumpol, trong dự án chung trước đó, Thái Lan và Trung Quốc đã phát triển hệ thống DTI-1 có tầm bắn 60-180 km, nhưng độ chính xác không cao. DTI-1G sẽ được phát triển trong 3 năm với chi phí 1,5 tỷ baht.

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, tướng Lương Quang Liệt nói với phái đoàn quân sự Thái rằng, nếu Thái Lan muốn mua vũ khí Trung Quốc thì họ sẵn sàng bán với “giá hữu nghị”. “Gần đây, giá vũ khí Trung Quốc đã tăng đáng kể. Chúng không còn rẻ như trước đây, vì vậy, chúng tôi cần phải xem xét rất kỹ”, ông Sukumpol nói.

Bộ quốc phòng Thái Lan và Trung Quốc cũng thỏa thuận tiến hành tập trận chung với sự tham gia lần đầu tiên của không quân hai nước.

Một hướng hợp tác quân sự chặt chẽ hơn khác là tập trận chung hải quân với sự tham gia của 130 sĩ quan hải quân Thái Lan diễn ra ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc từ ngày 9-29/5/2012.
Ngoài ra, liên quan đến hợp tác hải quân Trung-Thái, một nguồn tin trong bộ quốc phòng Thái Lan cho hay, các sĩ quan hải quân Thái Lan có thể được đào tạo tại Trung Quốc.

Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan Sukumpol Suwanatat đã đề nghị đào tạo sĩ quan tàu ngầm ở Trung Quốc. Khi thăm Trung Quốc, phái đoàn quân sự Thái Lan đã thăm trường tàu ngầm ở Thanh Đảo và ở đây, ông Sukumpol đã nói rằng, đào tạo sĩ quan hải quân Thái ở Trung Quốc sẽ là một ý tưởng hay.

Phái đoàn Thái cũng đã thăm một tàu ngầm tấn công lớp Tống Type 039. Ông Sukumpol nhận xét tàu ngầm lớp Tống quá chật chội, nhưng công nghệ khá tiến bộ và cho biết Thái Lan vẫn muốn mua tàu ngầm và đang trong quá trình thu thập thông tin. Bộ quốc phòng Thái vẫn chưa quyết sẽ mua tàu ngầm mới hay đã qua sử dụng.

Các sĩ quan Thái được cử đi học ở Trung Quốc trước hết sẽ phải học tiếng Hán.

Theo nguồn tin, việc đào tạo này không nên diễn giải thành là Thái Lan muốn mua tàu ngầm Trung Quốc.

Bộ quốc phòng Thái Lan đã định mua 6 tàu ngầm đồ cũ của Đức trị giá 7 tỷ baht, song không được nội các chấp nhận trước thời hạn 29/2 do Berlin đặt ra.

Tư lệnh hải quân Thái Surasak Roonroengrom nói rằng, hải quân Thái không có điều kiện mua các tàu ngầm mới với giá 10-20 tỷ baht/chiếc. “Tôi e là cơ hội hải quân Thái nhận được tàu ngầm đã giảm đi”, ông  Surasak nói, hàm ý hợp đồng bất thành với Đức.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *