Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Wednesday, May 2, 2012

Mỹ đấu giá tàu tàng hình

Hải quân Mỹ đã rao bán Sea Shadow, tàu đầu tiên được chế tạo có ứng dụng nhiều công nghệ tàng hình.


Sea Shadow (fas.org)

Tàu này đã được đưa ra đấu giá trên internet, mới mỗi mức đấu tăng lên 100 USD. Giá khởi đầu là 10.000 USD, nhưng đến sáng 30/4/2012 đã lên đến 100.400 USD.

Việc đấu giá dự định kết thúc vào ngày 4/5/2012, nhưng cũng có thể được kéo dài.
Theo mô tả, con tàu này được công ty Mỹ Lockheed Martin đóng vào năm 1983.

Trong một thời gian dài, tàu thử nghiệm Sea Shadow được giữ bí mật. Hải quân Mỹ đã chi gần 190 triệu USD để chế tạo Sea Shadow.

Tàu có dạng hình thang phi truyền thống. Các vách mạn tàu và đáy tàu được thiết kế khiến có cảm tưởng như tàu bay trên mặt nước.

Sea Shadow có chiều dài 49,9 m, chiều rộng 20,7 m, mớn nước 4,6 m, lượng giãn nước 452,6 tấn (499 tấn Mỹ).

Sea Shadow được trang bị hệ thống động cơ điện-diesel và 2 chân vịt. Thân tàu bằng thép tựa trên 2 cánh ngầm. Hình dáng góc cạnh của vỏ tàu cho phép làm chệch tia radar.
Trong cấu trúc của Sea Shadow sử dụng các công nghệ đã ứng dụng ở máy bay tàng hình F-117 Nighthawk.

Bất cứ cá nhân, công ty nhà nước hay tư nhân nào cũng có thể mua mặt hàng đấu giá này.  Chủ nhân mới cần phải thực hiện duy nhất một điều kiện là “làm vô hiệu con tàu và biến thành đống sắt vụn” trước khi đưa ra khỏi lãnh thổ Mỹ.

Theo điều kiện đấu giá, tàu Sea Shadow được bán làm sắt vụn vì nó không còn giá trị gì. Tuy nhiên, nó có thể có giá trị đối với những người sưu tập vì tàu này từng là hình mẫu cho con tàu tàng hình trong bộ phim về điệp viên Anh 007 James Bond là Tomorrow never dies. Thực tế, một bản sao chính xác Sea Shadow đã được sử dụng trong bộ phim trình chiếu năm 1997 này.

Trong một thời gian dài, Sea Shadow được dùng để thử nghiệm các công nghệ mới và năm 2006 đã loại bỏ. Từ đó, nó nằm xếp xó trong các ụ tàu. Hải quân Mỹ đã cố công tìm ra lấy một viện bảo tàng sẵn lòng tiếp nhận Sea Shadow, nhưng vô hiệu. Cuối cùng, họ quyết định thanh lý tàu làm sắt vụn.

Hải quân Mỹ từ năm 2006 đã mấy lần rao bán Sea Shadow, nhưng đều thất bại. Năm 2011, có tin quân đội Mỹ dự định phá bỏ tàu này sau mấy nỗ lực bán tàu thất bại.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *