Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Monday, April 30, 2012

Mỹ mở cửa công nghệ quân sự tiên tiến cho Ấn Độ

Washington đã hủy bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Ấn Độ vốn cấm Ấn Độ tiếp cận các công nghệ quân sự tiên tiến của Mỹ, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề chính trị-quân sự Andrew Shapiro cho biết.

Nay Washington coi Delhi là đồng minh chứ không phải là đối tác. Các hãng Ấn Độ giờ đây sẽ có thể tiếp cận các công nghệ mà chỉ các đồng minh then chốt của Mỹ mới được phép.

Theo ông Shapiro, trong năm qua, nhiều công ty Ấn Độ đã đề nghị Mỹ bán giấy phép công nghệ và chỉ trong 1% các trường hợp là bị từ chối. Hơn nữa, đa số các trường hợp bị từ chối là do các công ty Ấn Độ đã chuẩn bị giấy tờ sai hay không đầy đủ. “Ngoài ra, việc xem xét mỗi đơn của các công ty Ấn Độ đã rút ngắn từ 30-40 ngày xuống còn trung bình 17 ngày”, ông Shapiro nói.

Một bằng chứng cho chính sách đã thay đổi của Mỹ đối với Ấn Độ là việc các công ty Mỹ đã cho các biến thể tiêm kích hiện đại nhất của mình dự cuộc thầu mua 126 tiêm kích MMRCA của Ấn Độ. Đó là các tiêm kích F-16IN Super Viper và F/A-18 Super Hornet. Không quân Ấn Độ đã chọn tiêm kích Rafale của Pháp. Tháng 1/2011, Lầu Năm góc đã đề nghị Ấn Độ tham gia chương trình phát triển F-35 Lightning II, nhưng sau đó Delhi đã từ chối.

Theo ông Shapiro thì nay Mỹ dự định từ bỏ nguyên tắc “mua-bán” với Ấn Độ để chuyển sang giai đoạn hợp tác phát triển các công nghệ mới. “Chúng tôi muốn giúp Ấn Độ tạo ra các công nghệ mà họ cần để bảo vệ các lợi ích của mình”, ông Shapiro nói.

Trong vài năm gần đây, hợp tác kỹ thuật quân sự Mỹ-Ấn đã tăng cường đáng kể. Theo Viện Nghiên cứu hòa bình Stockholm SIPRI, năm 2010, Mỹ đã cung cấp cho Ấn Độ sản phẩm quân dụng trị giá 51 triệu USD, năm 2011 là 190 triệu USD. Nhưng tổng trị giá các hợp đồng Ấn Độ đã ký với Mỹ đến nay đã lên tới 8 tỷ USD.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *