Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Monday, April 16, 2012

DF-21D vs tàu sân bay Mỹ: Ai thắng ai?

Báo chí thế giới đã đưa tin quân đội Mỹ không còn sợ tên lửa đường đạn chống hạm (ASBM) DF-21D của Trung Quốc vì họ đã tìm ra được các biện pháp tổ hợp để phát hiện và tiêu diệt ASBM.


Trang mil.news.sina.com.cn, mới có bài bàn về khả năng đối đầu giữa DF-21D và tàu sân bay Mỹ.

Theo bài viết, hiện nay, Trung Quốc đang đẩy nhanh triển khai các tên lửa này với nhiệm vụ tấn công các tàu sân bay Mỹ di chuyển ngoài khơi. Quân đội Mỹ sẽ tìm cách ngăn chặn các cuộc tấn công này bằng các hệ thống tác chiến điện tử, mà quan trọng nhất trong số đó là các máy bay trên hạm ЕА/F-18F Growler. Mỹ đã chi nhiều tiền để nghiên cứu chế tạo các máy bay này.

Ngoài ra, các tàu sân bay Mỹ sẽ hành quân ở chế độ im lặng vô tuyến để ngăn chặn Trung Quốc sử dụng các tín hiệu vô tuyến điện của tàu sân bay Mỹ để dẫn tên lửa của họ, cũng như gây khó khăn cho việc định vị tàu sân bay. Các tàu sân bay Mỹ cũng sẽ di chuyển trong đội hình bảo vệ của các tàu trang bị hệ thống chống tên lửa AEGIS. Các tên lửa chống tên lửa trên các tàu này có thể chặn đánh các tên lửa đường đạn, kể cả DF-21D.

Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự Nga cho rằng, khả năng của Mỹ đối phó với các sát thủ tàu sân bay ASBM có thể là không hiệu quả vì quân đội Mỹ không hiểu được nhiều đặc điểm hoạt động của DF-21D.

Một là, quân đội Trung Quốc có thể sử dụng vệ tinh, các hệ thống hồng ngoại, các radar chính xác cao và máy bay không người lái để phát hiện tàu sân bay. Trung Quốc cũng đang tăng tốc triển khai hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu và có thể triển khai trên bờ biển của họ các radar ngoài đường chân trời có khả năng phát hiện tàu lớn ở cự ly hơn 1.000 km. Khi đối đầu với các hệ thống phát hiện hiện đại này, Mỹ có thể thất bại trong tác chiến chống ASBM.

Hai là, các tên lửa này có tính năng tàng hình và được triển khai trên các bệ phóng cơ động cao, có tầm bắn 1.800-2.000 km. Thời gian bay đến mục tiêu sẽ là không quá 12 phút, tên lửa bổ nhào xuống mục tiêu với tốc độ rất cao nên hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ có thể không kịp phản ứng với các cuộc tấn công của ASBM.
Ba là, Trung Quốc có thể trang bị hệ dẫn radar mới cho các tên lửa này cho phép chuyển ngắm, thay đổi mục tiêu tấn công trong khi bay. Ngoài ra, cuộc tấn công bằng ASBM có thể kèm theo bằng việc phóng ồ ạt các tên lửa hành trình chống hạm để gây khó khăn hơn nữa cho hệ thống phòng thủ tên lửa trên tàu chiến Mỹ. Và cuối cùng, báo chí Nga cho rằng, Trung Quốc có thể trang bị đầu đạn hạt nhân cho ASBM.

Mỹ có thể áp dụng các đối sách nào? Họ đang phát triển vũ khí laser trên tàu để tiêu diệt tên lửa đường đạn tấn công. Giới quân sự Mỹ đang chuẩn bị các biện pháp tiêu diệt DF-21D tại các trận địa phóng trên bờ. Họ dự định sử dụng máy bay tấn công tàng hình cho mục đích này.
Theo các chuyên gia phân tích, các tiêm kích tàng hình F-22 trang bị vũ khí chính xác cao là phương tiện tấn công lý tưởng để vô hiệu hóa phòng không Trung Quốc và tấn công các căn cứ DF-21D ven bờ biển triển khai trên bờ biển phía đông nước này. Giới quân sự Mỹ cho rằng, F-22 hoàn toàn có khả năng đột phá hệ thống phòng không Trung Quốc và tiêu diệt các bệ phóng cơ động của DF-21D.

Nhưng nếu như Mỹ không thể tìm thấy các bệ phóng ASBM và định vị tọa độ cảu chúng thì các tiêm kích Mỹ có thể sử dụng các tên lửa chống radar để tiêu diệt các radar bờ biển, các hệ thống trinh sát và các sở chỉ huy, và bằng cách đó làm cho DF-21D mất đi sự bảo đảm thông tin, làm chúng vô dụng với tư cách phương tiện tấn công.

Các biện pháp đối phó của Mỹ có những khó khăn nhất định trong thực hiện, bởi vì ví dụ như vũ khí laser sẽ khó ra đời trước năm 2025. Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cho rằng, Mỹ hiện có nhiều hệ thống vũ khí cần thiết để đối phó với DF-21D và “thời gian đang đứng về phía Mỹ”. Quân đội Trung Quốc cần khoảng thời gian nhất định để hoàn thành những thử nghiệm cần thiết đối với DF-21D.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *