Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Saturday, December 3, 2011

X-47B và kỷ nguyên không quân không người lái

Hải quân Mỹ dự kiến đưa vào trang bị máy bay trinh sát-tiến công không người lái vào năm 2018. Đây sẽ là máy bay không người lái (UAV) đầu tiên trong lịch sử có khả năng độc lập hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu.

Hình ảnh giả định X-47B cất cánh từ tàu sân bay Northrop Grumman
Ngày 4.2.2011, máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) trên hạm X-47B do Northrop Grumman phát triển cho Hải quân Mỹ đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dài 29 phút tại căn cứ không quân Edwards, California.

Máy bay đã bay lên độ cao 1,524 km và bay với tốc độ trung bình 240,76 km/h, tốc độ tối đa 537 km/h. Sau đó, X-47B đã hạ cánh tại điểm trên đường băng tương ứng với vị trí cáp hãm đà số 1 trên boong tàu sân bay.

Báo chí Mỹ đánh giá cuộc thử nghiệm là một thành tựu nổi bật, mở ra một chương mới trong lĩnh vực hàng không và có tính bước ngoặt giống như chuyến bay đầu tiên do Eugene Ely thực hiện từ boong tàu tuần dương USS Birmingham vào ngày 14.11.1910.

J-UCAS và N-UCAS
X-47B cất cánh từ sân bay căn cứ Edwards
Năm 2000, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố bắt đầu phát triển UCAV trong khuôn khổ chương trình J-UCAS với sự tham gia của các tập đoàn Northrop Grumman và Boeing.

Northrop Grumman ngay từ đầu tập trung vào các UCAV trang bị cho tàu sân bay, còn Boeing chủ yếu tập trung vào UCAV cho Không quân Mỹ.

Mỹ đã chi gần 4 tỷ USD cho việc nghiên cứu chế tạo các UCAV này. Mẫu X-45 của Boeing thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5.2002, X-47A Pegasus của Northrop Grumman - vào tháng 2.2003. Song chương trình hao tiền tốn của này cuối cùng bị dẹp bỏ vào năm 2006.

Không từ bỏ ý tưởng chế tạo UCAV trên hạm, Hải quân Mỹ phát động chương trình mới N-UCAS. Năm 2007, Northrop Grumman nhận được hợp đồng của Hải quân Mỹ trị giá 636 triệu USD để phát triển X-47B theo chương trình UCAS-D và đã xuất xưởng 2 Х-47B.

Ngày 19.3.2010, Hải quân Mỹ công bố mở cuộc đấu thầu chế tạo UCAV trinh sát-tiến công trên tàu sân bay với các điều kiện khó khăn hơn. Theo đó, UCAV phải có khả năng mang vũ khí và khí tài trinh sát và bay liên tục trong 11-14 giờ, bắt buộc phải có khả năng tàng hình, tiếp dầu trên không và tiếp dầu cho các UAV khác. Vũ khí phải bao gồm bom có điều khiển JDAM (Joint Direct Attack Munition). UCAV phải có khả năng lắp đặt vũ khí laser và vũ khí vi ba sau này.

Cạnh tranh với X-47B trong cuộc đấu thầu này là các UCAV Sea Avenger của General Atomics và không loại trừ là cả Phantom Ray của Boeing.
 Sea Avenger của General Atomics (trên) và Phantom Ray của Boeing.

X-47B báo hiệu kỷ nguyên mới tác chiến đường không

Các chuyên gia Mỹ đánh giá X-47B và có khả năng đối đầu với phòng không của bất kỳ quốc gia nào và là loại máy bay không người lái hoàn thiện nhất hiện nay.

X-47B được thiết kế để triển khai trên tàu sân bay và thực hiện các nhiệm vụ tiến công chiến thuật chống mục tiêu trên biển và mặt đất, trinh sát tác chiến điện tử, tiếp dầu trên không. X-47B có sơ đồ thiết kế kiểu ‘cánh bay’, gần giống với máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit, ứng dụng công nghệ tàng hình và có kích thước tương đương các tiêm kích trên hạm của Hải quân Mỹ với chiều dài 11,63 m; sải cánh 18,9 m.

Máy bay được trang bị một động cơ phản lực Pratt&Whitney F100-220U, cho phép đạt tốc độ khoảng 540 km/h; có cự ly bay không được tiếp dầu trên không là 3.889 km trong hơn 6 giờ bay. Máy bay có một khoang vũ khí trong thân chứa khí tài trinh sát, tên lửa và bom có điều khiển.
X-47B
X-47B có cơ hội thắng thầu lớn hơn vì có nhiều ưu điểm hơn hẳn các đối thủ. X-47B ngay từ đầu được thiết kế là để sử dụng trên tàu sân bay, chứ không phải là cải tạo lại một mẫu có sẵn theo yêu cầu của Hải quân Mỹ. Máy bay đã được cài đặt phần mềm mới U4.4 thay cho U4.3; đồng thời có độ ổn định tốt trước tác động của gió mạnh và trên mặt boong trơn.

X-47B sẽ có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu liên tục trong 2-4 ngày đêm nhờ được lắp hệ thống tiếp dầu tự hoạt do Northrop Grumman phát triển và bắt đầu thử nghiệm từ tháng 6.2010. Hệ thống này cho phép X-47B tự động nhận tiếp dầu và tiếp dầu cho các UAV khác.

Đặc biệt, X-47В sẽ có khả năng hoàn toàn độc lập thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, kể cả việc sử dụng vũ khí. Sau khi X-47B lăn bánh ra mặt boong tàu sân bay, người điều khiển sẽ dùng chuột máy tính  gửi các lệnh cho máy bay như chạy trên đường băng, bật/tắt động cơ, cất cánh, hạ cánh, lựa chọn điểm đến, các thao tác cơ động và các hành động phải thực hiện khác.

Thực tế, người điều khiển sẽ chỉ điều khiển máy bay trước khi cất cánh, còn sau khi cất cánh, X-47В sẽ độc lập thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở chế độ im lặng vô tuyến và quay về căn cứ. Nhờ vậy, một phi đoàn hàng trăm chiếc X-47B trên tàu sân bay sẽ chỉ cần 10 nhân viên điều khiển. Hơn nữa, người điều khiển sẽ không phải phải qua khóa huấn luyện bay.
X-47B
Sau chuyến bay ra mắt thành công ở căn cứ Edwards, chiếc X-47B số hiệu 168063 (mẫu chế thử AV-1) được chuyển đến căn cứ hải quân Patuxent River ở Maryland để tiếp tục thử nghiệm. Ở giai đoạn đầu, máy bay sẽ bay 1 lần/ tuần, sau đó tăng lên 2 lần/tuần.

Tổng cộng sẽ thực hiện 50 chuyến bay. Nếu việc thử nghiệm tiến triển tốt đẹp, X-47B sẽ bắt đầu thử nghiệm trên tàu sân bay vào năm 2013. Hải quân Mỹ có thể nhận X-47B vào trang bị sau khi hoàn tất thử nghiệm vào năm 2018.
Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit
So sánh tính năng kỹ-chiến thuật của một số loại UCAV

Chủng loại X-47B Phantom Ray Sea Avenger
Chiều dài, m 11,63 11 -
Sải cánh, m    18,93 15 20,12
Chiều cao, m  3,1 - -
Trọng lượng rỗng, tấn  6,35 - -
Tải trọng hữu ích, tấn  Gần 2  1,36
Trọng lượng cất cánh tối đa, tấn   20,2 16,556  -
Tốc độ hành trình, km/h  540  988  740
Trần bay, m    12.190 12.192 18.288
Cự ly bay không tiếp dầu, km    3.889 2.414 -
 

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *