Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Saturday, December 3, 2011

Trung Quốc phát triển HQ-16A xuất khẩu

Một nguồn tin tại tập đoàn CASTC/ALMT (Trung Quốc) tiết lộ với tạp chí Kanwa Asian Defence rằng, hệ thống tên lửa phòng không HQ-16A được phát triển dành riêng cho quân đội Trung Quốc, đã nhận được giấy phép xuất khẩu và có tên xuất khẩu là LY-80.

Nguồn tin này cho hay, hệ thống tên lửa phòng không tầm trung, phóng thẳng đứng này sẽ dùng để thay thế các hệ thống cũ HQ-61.

Biến thể xuất khẩu LY-80 được phát triển dựa trên hệ thống phòng không hạm tàu HQ-16. Hải quân Trung Quốc đã lắp HQ-16 phóng thẳng đứng cho các frigate lớp Type 054А. Tên lửa của hệ thống do Viện thiết kế hàng không vũ trụ Thượng Hải phát triển, sử dụng đầu tự dẫn bán chủ động.

Biến thể xuất khẩu HQ-16A/LY-80 được lắp trên khung gầm xe tải bánh lốp ТА5350 6x6.

Phụ trách xúc tiến hệ thống này ra thị trường thế giới là công ty mới thành lập Aerospace Long-March Trade Co.

HQ-16A được trang bị 6 tên lửa, sử dụng nguyên lý “phóng nóng”. Hệ thống có thể dùng để xây dựng hệ thống phòng không độ cao trung bình và lớn cùng với hệ thống HQ-9 (tên xuất khẩu là FD-2000), qua hình ảnh truyền hình thì thấy các hệ thống này nhận thông tin từ cùng một đài radar anten mạng pha.

Nhằm nâng cao khả năng của hệ thống trong việc đánh chặn mục tiêu bay thấp, người ta lắp thêm một đài radar chuyên dụng để phát hiện mục tiêu trong “vùng mù”.

HQ-16 có tầm bắn 25 km, còn HQ-16A có tầm bắn 30 km.

Hiện nay, quân đội Trung Quốc đang sử dụng các hệ thống tên lửa phòng không Tor-М1 tầm bắn 13 km của Nga, tập trung tại các lữ đoàn phòng không được biên chế cho các cụm tập đoàn quân tinh nhuệ.

Nhìn chung, khả năng phòng không của quân đội Trung Quốc vẫn còn yếu và đây là nguyên nhân chính để họ mua sắm HQ-16A.

Biến thể xuất khẩu HQ-16A/LY-80 không sử dụng rơ-mooc làm bệ phóng vì nó hạn chế rất nhiều việc sử dụng hệ thống trong điều kiện dã chiến. Điều có vẻ hơi lạ là đa số các hệ thống tên lửa phòng không cơ bản do Trung Quốc phát triển không sử dụng các rơ-mooc, kể cả một số lượng lớn các hệ thống HQ-7 được triển khai.

Bệ phóng của hệ thống LY-80 bề ngoài rất giống hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 của Nga và HQ-9, điều đó có thể cho thấy nhiều khả năng các kỹ sư Trung Quốc hy vọng trong tương lai áp dụng cấu trúc module cho các hệ thống HQ-9 và HQ-16. Bên cạnh đó, hệ thống HQ-16А có khung nẹp ở giữa, bộ phận này không có ở HQ-9.

HQ-16 lần đầu tiên được giới thiệu với các tên lửa được để hở tại cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh năm 1999. Các tên lửa này rất giống tên lửa của hệ thống Shtil/Buk-M2E của Nga.

Việc triển khai các hệ thống Tor-M1 hiện đại hơn có thể cho thấy rằng, các lữ đoàn phòng không nào sẽ nhận được HQ-16A cải tiến. Hiện nay, đã biết chính xác là 31 lữ đoàn phòng không của cụm tập đoàn quân đóng ở tỉnh Phúc Kiến được trang bị Tor-M1. Nhiều khả năng HQ-16A sẽ được biên chế cho các lữ đoàn phòng không được triển khai không xa eo biển Đài Loan.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *