Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Saturday, December 3, 2011

Chiến hạm tương lai UXV Combatant

Thiết kế thon thả, các hệ thống máy bay không người lái (UAV) và vũ khí thế hệ mới sẽ biến các chiến hạm tương lai trở nên đáng sợ nhất trong các loại tàu chiến từng có trong lịch sử.

Thật khó nói tương lai sẽ mang lại những kiểu chiến tranh nào, nhưng có một điều rất rõ ràng là: các robot sẽ tham gia vào đa số các trận đánh. Trên thực tế, chúng đang tham gia. Năm ngoái, các UAV đã thực hiện 258.502 giờ bay, so với 27.201 năm 2002. Chi phí cho các UAV của quân đội Mỹ dự kiến đạt 3,76 tỷ USD vào năm 2010. Cuộc chiến tranh robot từng một thời gian dài chỉ là chuyện của những nhà văn viễn tưởng thì nay đã là một thực tế.

Chính vì thế mà cuối năm ngoái, hãng quốc phòng Anh BAE Systems công bố kế hoạch đóng một ngôi nhà trên biển cao tốc thiết kế dành riêng cho các robot chiến đấu như thế. Con tàu UXV Combatant này một phần là tàu, một phần là phương tiện mang các UAV.

Từ góc độ đóng tàu, phẩm chất tốt nhất ở đây là UAV có thể cất cánh từ một không gian nhỏ đến thế, điều mà một máy bay có người lái không thể làm được.

“Khi phóng máy bay từ tàu mang, chấn động đối với cơ thể con người sẽ rất lớn”, - ông Charles Thompson, chuyên gia của BAE Systems nói.- Còn khi đưa người khỏi máy bay và có thể phóng máy bay từ diện tích nhỏ hơn, điều đó sẽ tiết kiệm diện tích hữu ích và cho phép UXV hoạt động với tư cách vừa là chiến hạm cao tốc mạnh mẽ, đồng thời vừa là một tàu sân bay".

2 boong dài 50 m (164 ft) nối với nhau dạng chữ V trên tàu UXV sẽ có thể phóng các UAV lên không bằng các máy phóng máy bay điện từ và cầu bật. Các radar, sensor hồng ngoại và thiết bị xác định tần số vô tuyến điện (RFID) tiến hành điều khiển, cất/hạ cánh cho UAV.
UXV có thể trông rất mới lạ, nhưng thực tế nó kế thừa thiết kế của loại tàu đã đóng là khu trục hạm Type 45 Daring của BAE, một chiến hạm lớn có sử dụng công nghệ tàng hình, được đưa vào trang bị năm 2009.
Giống khu trục hạm lớp Type 45, UXV sẽ dài gần 150 m (500 ft) và được trang bị hệ thống động cơ diesel và một turbine điện. Type 45 có tốc độ trên 27 hải lý/h, UXV cũng có tốc độ như thế.
Nhưng khác với loại tiền thân, UXV có thể chỉ có thủy thủ đoàn tối thiểu. Các chiến hạm có thủy thủ đoàn mấy trăm người, còn điều khiển UXV sẽ chỉ 60 thủy binh, đủ để tổ chức 3 ca trực và thêm vào đó là bảo dưỡng các UAV.
Việc đóng những con tàu mới sẽ mất nhiều năm để đáp ứng những yêu cầu của năm 2020, khi mà những còn tàu đầu tiên sẽ ra đời. UXV sẽ là tàu đa dụng.

Vì thế, các kỹ sư của BAE vốn đang hợp tác với hãng General Dynamics (Mỹ) trong nhiều dự án, đang phát triển khái niệm gọi là “các khoang chuyên dụng module” mà việc thay đổi kết cấu các khoang sẽ cho phép hạm trưởng nhanh chóng thay đổi chức năng chính của con tàu.

UXV sẽ có thể vừa là tàu chống ngầm, vừa là tàu quét lôi, vừa là tàu tiếp viện cho lực lượng mặt đất, vừa là boong bay cho các UAV.
Khi không làm nhiệm vụ chiến đấu, các UAV có thể đậu trên các tàu khác hay trên căn cứ mặt đất. Khi UXV nhận lệnh, các UAV được đưa lên boong. Khi làm nhiệm vụ chống ngầm, tàu có thể được trang bị các UAV chống ngầm, các radar thủy âm công nghệ cao, các ngư lôi và thậm chí 1 trực thăng giống như trực thăng chống ngầm Super Lynx.

Ở phương án quét lôi, nó có thể chở các UAV có khả năng tiêu diệt các mục tiêu nguy hiểm phát hiện được. Để bảo đảm cho binh sĩ trên bộ trong chiến đấu, tàu sẵn sàng chở các phương tiện đổ bộ, trực thăng yểm trợ hỏa lực và xe thiết giáp.
UXV cũng sẽ có đủ phương tiện phòng vệ. Trên tàu có các bệ phóng tên lửa hạm-đối-không, hạm-đối-hạm. Một khẩu pháo 152,4 mm có tốc độ bắn trên 20 phát/phút sẽ là vũ khí chống hạm và sát thương mục tiêu bờ cực kỳ mãnh liệt. Còn 1 khẩu pháo 155 mm sẽ đối phó với hỏa lực địch khi lực lượng đổ bộ lao lên bờ biển.
Khi kế hoạch đóng tàu UXV lọt lên internet, một số người đã vội gọi nó là tàu robot, nhưng không đúng. Kể cả với các UAV hiện nay. Đa số các cơ cấu của UXV sẽ nằm dưới sự điều khiển của con người. Bởi vậy, một thủy thủ đoàn ít người với vài phi công sẽ có nguy cơ mất mạng hầu như trong mọi kịch bản chiến tranh.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *