Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Tuesday, December 21, 2010

Xu hướng phát triển bom, đạn có điều khiển

Trong các cuộc chiến tranh hiện đại và diễn tập, thử nghiệm vũ khí mới diễn ra gần đây, bom, đạn có điều khiển được sử dụng với số lượng lớn và ngày càng đạt độ tinh vi, chính xác cao.
Nhờ tiến bộ khoa học-công nghệ, đặc biệt là kỹ thuật điều khiển, tự động hóa đã khiến các loại bom đạn tiên tiến không chỉ dựa vào các loại khí tài chuyên dụng, mà còn tự dẫn, hiệu chỉnh đường bay đến mục tiêu và tiêu diệt mục tiêu hiệu quả.

Bom có điều khiển đang là xu hướng phát triển của không quân nhiều nước nhằm nâng cao độ chính xác và khả năng tìm diệt mục tiêu. Không quân Mỹ đang triển khai chương trình chế tạo bom điều khiển thế hệ mới để tiêu diệt các mục tiêu cố định và di động trên mặt đất ở cự ly khoảng 100km. Điển hình là kiểu loại bom có điều khiển GBU-39B, GBU-40B trang bị cho máy bay chiến đấu hiện đại F-35, F-22 đều lắp hệ thống thiết bị điều khiển quán tính có hiệu chỉnh theo các dữ liệu của hệ thống định vị vệ tinh NAVSTAR. Các loại bom trên nặng 225kg, trên thân lắp thiết bị chuyển hướng trên đường bay và đầu tự dẫn để tìm bám và tiêu diệt mục tiêu di động. Không quân Mỹ còn phát triển thành công loại ngòi nổ lập trình FMU-152 lắp cho bom có điều khiển hiện đại. Để chủ động tiêu diệt mục tiêu, Mỹ đã phát triển các loại bom có khả năng tự dẫn và hoạt động theo nguyên lý của tên lửa, như bom có điều khiển JDAM và bom tăng tầm JDAM-ER. Gần đây, Mỹ đã thử nghiệm bom có điều khiển bom GBU-54 với thiết bị tự dẫn-điều khiển LJDAM, cho phép tiến công tiêu diệt mục tiêu đang di chuyển với tốc độ tới 110 km/giờ.
Không quân I-xra-en đang cải tiến các loại bom có điều khiển Paveway dẫn bằng quang-điện tử, bảo đảm hoạt động tốt trong điều kiện ban đêm, thời tiết xấu. I-xra-en đã phát triển thành công các loại bom có điều khiển theo nguyên lý truyền hình số, điển hình là bom Spice-1000 và Spice-2000. I-ran đã phát triển bom có điều khiển Ghased, nặng 900kg, ứng dụng công nghệ la-de, bảo đảm tiến công mục tiêu chính xác. Không quân Nga, bên cạnh các loại bom có điều khiển quang-điện tử, đã phát triển và nâng cấp các loại bom có điều khiển, tự dẫn bằng truyền hình KAB-1500KR và KAB-500KR. Những loại bom này đã trang bị cho máy bay chiến đấu thế hệ mới, hiện đại như Su-35, Su-30MK, MIG-35, MIG-29K...

Kỹ thuật điều khiển, dẫn đường phát triển và ứng dụng mạnh mẽ trong công nghệ chế tạo đạn pháo “tinh khôn” và các loại đạn dược khác. Đạn pháo dẫn bằng la-de bán chủ động Krasnopol của Nga đang được đánh giá cao và có uy lực lớn. Quân đội các nước NATO và một số nước khác đã phát triển thành công đạn pháo chống tăng ứng dụng kỹ thuật xen-xơ để tự tìm mục tiêu, hoạt động theo nguyên lý “bắn và quên”, có xác suất trúng đích rất cao. Đạn xen-xơ SADARM bắn từ pháo lựu 203mm của Mỹ chứa 3 đạn con xuyên giáp, có khả năng tiêu diệt xe tăng ở cự ly 30km. Đã có nhiều loại đạn pháo có điều khiển tiên tiến, ứng dụng công nghệ dẫn đường từ vệ tinh. Đạn pháo siêu chính xác Excalibur Block M982 của Mỹ sử dụng hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh, có độ chính xác cao khi bắn từ các loại pháo hiện nay với cỡ nòng 155mm, dùng để tiến công “giải phẫu” các mục tiêu trong thành phố có nhiều người qua lại với cự ly hơn 30km. Thụy Điển đưa vào trang bị hệ thống đạn pháo có điều khiển APS-2000, nặng 47kg, mang hơn 55 đạn con, được dẫn bằng GPS và ra-đa sóng mm. Công ty OTO Mê-la-ra (I-ta-li-a) nghiên cứu phát triển loại ngòi nổ đa năng, được lập trình tự điều khiển, có khả năng kháng nhiễu cao để lắp cho đạn pháo hạm. Đây là bước phát triển đột phá về đạn pháo có điều khiển để trang bị cho tàu hải quân, khả năng ứng dụng lớn để phát triển vũ khí chống hạm thế hệ mới.



Nguyên lý hoạt động của đạn SADARM

Sự phát triển mạnh mẽ bom, đạn có điều khiển tạo nên sự thay đổi lớn trong nghệ thuật tác chiến, nhất là trong các đòn tiến công phủ đầu và tiêu diệt các mục tiêu chiến lược. Bom, đạn có điều khiển tạo được ưu thế, uy lực trên chiến trường bằng các đòn tiến công chính xác, song chúng có những nhược điểm khó khắc phục đó là giá thành cao, bảo đảm kỹ thuật phức tạp và dễ bị vô hiệu hóa trước sự gây nhiễu điện tử và khả năng ngụy trang của đối phương.



Bom có điều khiển JDAM

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *