Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Tuesday, December 21, 2010

Type 094, 'át chủ bài' trong chiến lược Hải quân Trung Quốc

Nhằm tăng cường sức mạnh của lực lượng răn đe hạt nhân, Trung Quốc đang nỗ lực chuyển đổi các thế hệ tàu ngầm. Trong đó, tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Tấn - Type 094 được coi là “át chủ bài”.
Type 094 là tàu ngầm năng lượng hạt nhân mang tên lửa đạn đạo thế thệ thứ hai của Hải quân Trung Quốc, do Viện Thiết kế Tàu số 2 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc thiết kế và do Công ty Công nghiệp Nặng Đóng tàu Bohai ở tỉnh Liêu Ninh đóng.

Tăng cường khả năng tấn công hạt nhân trên biển

Chương trình Type 094 bắt đầu vào cuối những năm 1980 với sự giúp đỡ của Cục Thiết kế Cơ khí Hàng hải Trung ương Rubin ở St.Petersburg, Nga. Chiếc đầu tiên được hạ thủy vào tháng 7/2004, chiếc thứ hai được hạ thủy vào năm 2007 và có thể sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2010. Cả hai đã được chạy thử, nhưng chưa thực hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo nào.



Tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn - Type 094 mới nhất của Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Defencetalk

Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ cho rằng Trung Quốc sẽ xây dựng đội tàu 5 chiếc SSBN loại 094, để bảo đảm có mặt gần như thường xuyên trên biển. Một nguồn tin khác cho rằng Trung Quốc sẽ đóng 6 tàu Type 094, chia thành ba nhóm để vừa tuần tra, triển khai và sửa chữa trang bị lại.

Type 094 mang 12 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Julang 2 (biến thể của Đông Phong 31). Đây là tên lửa đạn đạo ba tầng, động cơ nhiên liệu rắn, tầm bắn tối đa từ 7.000 - 8.000 km, gấp ba lần so với Julang 1 trang bị cho Type 092. Julang 2 có thể mang ba đầu đạn hạt nhân, và có khả năng trong cùng một lúc phá huỷ 48 mục tiêu chiến lược.

Type 094 được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, mang được tổng số 12 ngư lôi Yu-3 (đầu đạn 205kg, có tầm bắn tối đa 15 km và tốc độ 74 km/h) được trang bị cả thiết bị dò tìm mục tiêu chủ động và thụ động. Type 094 có nhiều điểm giống với tàu ngầm tấn công hạt nhân Lớp Thương - Type 093. Tuy chưa đạt được hiệu suất như những tàu ngầm hạt nhân của Nga và phương Tây, nhưng nó đã đưa khả năng tấn công hạt nhân trên biển của Hải quân Trung Quốc lên một tầm cao mới.



Type 094 mang 12 tên lửa đạn đạo. Ảnh: Globalsecurity

Thế hệ tàu ngầm này góp phần tạo ra bộ ba hạt nhân, gồm tên lửa chiến lược đặt trên đất liền và phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom hạt nhân. Trung Quốc hy vọng Type 094 sẽ nâng cao khả năng răn đe hạt nhân của nước này, gây khó khăn cho tên lửa đánh chặn của Mỹ.

Liên tục chuyển đổi thế hệ tàu ngầm

Trung Quốc coi nỗ lực đầu tư cho lực lượng tàu ngầm là một trong những chiến lược chủ đạo để vươn xa ra biển. Năm 1954, Trung Quốc đã thành lập đại đội tàu ngầm độc lập của Hải quân. Từ đó đến nay, công nghiệp đóng tàu quân dụng luôn được đặt trọng điểm nghiên cứu chế tạo, đóng các hạm tàu ngầm.

Với sự giúp đỡ của Liên Xô, Trung Quốc lần lượt tự đóng được thế hệ tàu ngầm thứ nhất Type 03 và Type 033. Tuy nhiên, hiện toàn bộ số tàu ngầm này đã không còn phục vụ trong hải quân nữa. Thế hệ thứ hai là các loại tàu ngầm Type 033 và 035 nhưng có rất nhiều hạn chế. Đến những năm 90 thế kỷ trước mới cho ra đời được tàu 035G, cơ bản có độ tin cậy.



Tàu ngầm Type 094 chính thức đi vào hoạt động năm 2004. Ảnh: China- defence- mashup

Từ thập niên 1990, nhờ thành tựu nhảy vọt về khoa học công nghệ, Trung Quốc đã lần lượt tự đóng các tàu ngầm Type 039 (lớp Tống) và 041 (lớp Nguyên). Đây là tầu ngầm thế hệ thứ ba và thế hệ thứ tư do Trung Quốc tự chế tạo. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phải mua 12 chiếc tàu ngầm lớp Kilo của Nga.

Tàu ngầm hạt nhân không có bán trên thị trường nên Trung Quốc phải tự nghiên cứu chế tạo. Ngay từ năm 1958, Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu chế tạo loại tầu ngầm hạt nhân tấn công Type 091 (hạ thuỷ năm 1971 nhưng không sử dụng được do có quá nhiều lỗi kỹ thuật). Vào cuối thập kỷ 80 thế kỷ trước, Trung Quốc chế tạo thành công tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 092 có thể phóng tên lửa từ dưới mặt nước.

Tuy nhiên, tính năng kỹ thuật của tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ nhất do Trung Quốc chế tạo tương đối kém. Theo tư liệu của phương Tây, Trung Quốc chỉ đóng bốn chiếc 091 và một chiếc 092. Năm 2004, khi Type 094 mang tên lửa có điều khiển được đưa vào phục vụ, thì Trung Quốc mới thực sự có khả năng tấn công ở dưới nước sâu.



Sơ đồ cấu trúc của tàu ngầm Type 094. Ảnh: Defencetalk

Phương Tây lo ngại

Tại lễ kỷ niệm ngày thành lập Hải quân Trung Quốc (23/4/2009) tại Thanh Đảo với sự tham dự của đại diện 21 nước, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cam kết rằng, hải quân nước này “không phải là mối đe dọa đối với các quốc gia khác, mà ngược lại sẽ bảo vệ hòa bình và thúc đẩy phát triển trên thế giới".

Thế nhưng, cam kết này vẫn chưa đủ để xoa dịu những lo ngại của phương Tây trước sự phát triển chóng mặt của Hải quân Trung Quốc, đặc biệt là lực lượng tàu ngầm hạt nhân có thể phóng tên lửa đạn đạo. Hải quân Mỹ thừa nhận rằng, tốc độ đóng tàu ngầm của họ bị tụt hậu so với Trung Quốc. Nước Anh cũng cho rằng lực lượng tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc phát triển nhanh chưa từng thấy.

Phải chăng những lo ngại này đã thôi thúc Trung tâm Tình báo Hải quân Mỹ ráo riết thu thập tin tức về động thái mới nhất liên quan tới lực lượng tầu ngầm Trung Quốc. Theo trung tâm này, mỗi năm Trung Quốc đóng thêm từ 3 - 4 tàu ngầm, giúp nước này luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về số lượng cũng như chủng loại tàu ngầm.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *