Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Saturday, December 25, 2010

Top 10 loài sinh vật mới phát hiện trong năm 2009

Nhiều loại sinh vật được tìm thấy trong năm 2009, gây chấn động lớn trên thế giới. Sau đây là 10 sinh vật đặc biệt nhất trong những loại mới được phát hiện.

1. Chuột khổng lồ

Loại chuột khổng lồ được tìm thấy ở New Guinea

Nếu chuột làm cho bạn ghê sợ thì tốt nhất bạn hãy tránh xa vùng Bosavi ở đảo New Guinea. Đây là nơi các nhà khoa học, nghiên cứu và các nhà làm phim của BBC Natural History khám phá sâu bướm rậm lông, bướm khổng lồ, kangaroo cây và đặc biệt là chú chuột khổng lồ, dài 0,91m, nặng đến 1,36 kg. Thật may mắn là chú chuột (tạm được gọi tên là Bosavi) chỉ ăn rau và tỏ ra khá ngoan ngoãn.

2. Loại khủng long T- rex nhỏ xíu


Mặc dù không có thân hình đồ sộ nhưng loài khủng long Tyrannosaurus rex vẫn mang vẻ dự tợn qua phác thảo của các nhà cổ sinh học, khi họ có bộ khung hoàn thiện của chúng. Loài khủng long có cái đầu quá khổ so với thân hình khiêm tốn và hàm răng sắc nhọn.

Trước khi tìm thấy hóa thạch của T-rex, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng cái đầu lớn của khủng long và phần chi trước nhỏ hầu như không liên quan, tiến hoá cùng với kích cỡ của động vật.

3. Nấm phát sáng trong bóng tối


Loại nấm phát sáng trong bóng tối.

7 loại nấm đặc biệt mới được phát hiện ở Châu Á, vùng Caribe, Trung và Nam Mỹ, trong đó, có bốn loài mới và ba loại từng được biết đến. Tất cả chúng phát ra ánh sáng màu xanh vàng, để thu hút các động vật ăn đêm. Chúng sẽ ăn nấm và phát tán các bào tử.

Dennis Desjardin, nhà thám hiểm của ĐH San Francisco State, người đã công bố phát hiện trên tạp chí Mycologia, đặt tên cho hai loại là Mycena luxaeterna và Mycena luxperpetua, theo tên hai bản nhạc cầu siêu nổi tiếng của Mozart “Ánh sáng vĩnh cửu” và “Ánh sáng bất diệt”.

4. Vùng đất của cự đà màu hồng


Cự đà màu hồng.

Sẽ chẳng có một biệt danh nào xứng đáng cho vùng đảo Galapagos, vùng đất của những loại vật khổng lồ như rùa khổng lồ, loại chim cốc không bay, loại cự đà chân xanh... Cách đây 20 năm, vùng đất này lại làm ngạc nhiên giới sinh học qua sự phát hiện của loài cự đà da hồng. Tuy nhiên, giới khoa học cho rằng, đây vẫn là cá thể đặc biệt của loại cự đà chân xanh.

Sự nghi ngờ chấm dứt khi các nhà khoa học Italy phân tích AND. Kết quả chỉ ra cự đà màu hồng là loài riêng biệt, thậm chí, số cá thể của loài còn nhiều hơn cả loài kỳ đà màu vàng phổ biến hiện nay.

5. Loại rắn lớn nhất thế giới


Loại rắn khổng lồ từng tồn tại trên trái đất.

Loại rắn này là Titanoboa cerrejonensis, tuyệt chủng cách đây 60 triệu năm. Nó là tổ tiên của loại trăn Nam Mỹ và loại rắn khổng lồ hiện tại, nặng đến 1.000 kg và dài 13,72m.

Khi tìm thấy bộ xương hoá thạch của Titanoboa cerrejonensis ở Colombia, các nhà khảo cổ nghĩ họ tìm được bộ xương của loại cá sấu.

Titanoboa lần đầu tiên xuất hiện chính thức qua tạp chí National vào tháng 2. Con rắn tiền sử này không những quan trọng đối với sinh vật học mà còn có ý nghĩa đối với các nhà hoạt động môi trường. Vì, nó cho thấy, trái đất từng rất nóng, nhiệt độ trung bình ở xích đạo vào khoảng 32 độ C đến 34 độ C, so với ngày nay chỉ vào khoảng 29 độ C. Và khi trái đất nóng lên, rất có thể Titanoboa xuất hiện trở lại.

6. Loài cá kỳ lạ bơi xiên


Loài cá kỳ lạ nhất thế giới có tên Histiophryne psychedelica.

Một loài cá có chân đặc biệt mới nhất mới được phát hiện ở Indonesia. Loài cá này dùng vây đẩy phần sau của mình trong khi bắn nước ra từ mang của nó để di chuyển. Tuy nhiên, chúng chẳng bao giờ di chuyển theo đường thẳng mà đi xiên theo hình zig-zag, vì đuôi không nằm ở dọc thân.

Mỗi lần nhảy lên loại cá này lại ở một góc mới. Theo như mô tả của phần viết về các loại đặc biệt mới phát hiện ở tạp chí Copeia, loại cá này có : “Khuôn mặt bẹp, bề mặt mỏng, má và cằm mở rộng sang hai bên, đôi mắt hướng về phía trước, da của cơ thể mỏng và không căng tạo thành nhiều nếp gấp thịt bao bọc lấy những cái vây không thành đôi”.

7. Loại nhện mới ở New Guinea


Một trong những loại nhện chân nhảy vừa được phát hiện.

Wayne Maddison, một nhà sinh vật học đến từ ĐH British Columbia trở về từ New Guinea với 50 loại nhện kỳ lạ mới được phát hiện, bổ sung thêm thành viên cho 5.000 loài nhện chân nhảy từng được biết đến.

Loài nhện này không giăng lưới, mà bắt mồi bằng tầm nhìn sắc bén và những cái chân khoẻ khoắn của nó.

Bắt được nhiều loại loại đặc biệt cùng một lúc rất có ích cho các nhà khoa học mong muốn tìm hiểu về sự tiến hoá của loài này và các nhà nghiên cứu y tế muốn dùng nọc độc của nhện để chế tạo những dược phẩm có ích. Theo Maddison, còn có hơn 5.000 loài nhện chưa được biết đến.

8. Ếch ở Madagascar


Một trong số loại ếch được tìm thấy ở Madagascar

Đảo Madagascar, ngoài khơi bờ biển Châu Phi, được coi là một trong những nơi sinh học đa dạng nhất trên Trái Đất.

Với một nghiên cứu vào tháng 5, các nhà khoa học đã làm nên điều đáng kinh ngạc khi tìm ra 119 - 121 loại ếch mới, số lượng gần như gấp đôi các loại lưỡng cư trên đảo.

Thật không may, Madagascar mất 80% rừng, nơi cư trú của các loại động vật đặc biệt. Mặc dù những nỗ lực bảo vệ đang được triển khai nhưng mối nguy hiểm vẫn tồn tại đối với hệ sinh thái có nhiều loại đặc biệt nhất trên thế giới này.

9. Khủng long Zac


Hình ảnh được dựng lại của khủng long Zac.

Zac là tên của một hóa thạch khủng long 97 triệu năm tuổi, có một cái cổ dài khổng lồ giống với loại khủng long Brontosaurus. Zac không có gì nổi trội nhưng nó lại là đại diện của cổ sinh học của Australia, đất nước chưa bao giờ được biết đến là nơi phát hiện khủng long.

Tại trang trại cừu, nơi Zac được tìm thấy ở gần thị trấn Eromanga, thuộc Bắc Queensland, các nhà khoa học phát hiện nhiều mẫu hóa thạch, tuy nhiên, chưa có xác định cụ thể. Điều này mang đến hứa hẹn cho các nhà khảo cổ về vùng đất "màu mỡ" và chứa đựng nhiều bí ấn về chuỗi tiến hóa của loài bò sát từng thống trị trái đất trong quá khứ.

10. Kho báu ở Himalaya


Một loại chim lạ ở phía Đông dãy Himalaya, nơi có nhiều phát hiện sinh học mới trong năm 2009.

Thật khó có thể nói loài nào hấp dẫn nhất trong số 350 loài đặc biệt được tìm thấy trong một cuộc khảo sát phía Đông dãy Himalaya. Trong số đó, có loại hươu nhỏ nhất thế giới, với chiều cao lúc đứng là 0,71m, loại ếch biết bay có chân màu đỏ mình xanh lá cây, loại khỉ gần với loại đã được xác định cách đây hơn một thế kỷ, loại tắc kè 100 triệu năm tuổi, loài tắc kẻ cổ xưa nhất mà con người từng biết.

Cũng giống như Madagascar, phía Đông dãy Himalaya là nơi có nhiều sinh vật cư trú, và cũng là nơi muộn nhất chịu ảnh hưởng của sự thay đổi khí hậu.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *