Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Thursday, December 23, 2010

Sao la bị bắt tại Lào

BBC cho biết, con sao la bị bắt tại tỉnh Bolikhamxay ở miền trung của Lào hồi tháng 8. Đó là một con đực. Người dân đem con vật về làng của họ để nuôi nhưng không biết nó là con gì. Họ chụp ảnh sao la rồi thông báo chính quyền địa phương. Sở Nông Lâm của tỉnh Bolikhamxay cử một nhóm chuyên gia tới làng để tìm hiểu con vật. Nhưng khi họ tới nơi thì con sao la đã chết.

Con sao la mà người dân bắt được tại tỉnh Bolikhamxay, Lào. (Ảnh: BPCU).
"Cái chết của con sao la là sự cố ngoài ý muốn, song sự hiện diện của nó cho thấy khu vực mà sao la sinh sống. Chính phủ sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo vệ khu vực sinh sống của sao la", người phát ngôn của Sở Nông Lâm tỉnh Bolikhamxay nói.
Giới chức tỉnh Bolikhamxay đề nghị người dân không bắt sao la nữa. Nếu sao la chẳng may trúng bẫy thì người dân phải lập tức thả chúng ra.
"Vụ việc giúp chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của Lào đối với nỗ lực bảo tồn thiên nhiên toàn cầu", Latsamay Sylavong, đại diện của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tại Lào, phát biểu.
"Theo những dự đoán lạc quan nhất thì khoảng vài trăm con sao la vẫn đang sống trong tự nhiên, nhưng cũng rất có thể con số đó chỉ là vài chục. Tình thế của sao lao rất nguy cấp", Pierre Comizzoli, một chuyên gia về sao la của IUCN nói. Ông là nhà nghiên cứu của Viện Sinh học Bảo tồn Smithsonian tại Mỹ.
Comizzoli và các chuyên gia đã đưa xác con la tới thành phố Pakxan, trung tâm hành chính của tỉnh Bolikhamxay, để phân tích thêm.
"Sự thiếu kiến thức của chúng tôi về sao la là trở ngại lớn nhất trong nỗ lực bảo tồn loài động vật này", tiến sĩ Comizzoli thừa nhận.
Theo Wikipedia, sao la (Pseudoryx nghetinhensis) sống ở những thung lũng hẻo lánh của dãy Trường Sơn dọc biên giới giữa Việt Nam và Lào. Chúng là loài thú rất quý hiếm, được phát hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 5/1992. Việc phát hiện sao la ở Việt Nam đã gây chấn động thế giới. Sao la là một trong những loài thú quý hiếm nhất hành tinh. Tình trạng săn bắt bừa bãi trong phạm vi sống hẹp đã đẩy loài này đến bờ tuyệt chủng. Hiện nay sao la được xem là loài "cực kỳ nguy cấp" trong Sách đỏ của IUCN, nghĩa là chúng đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng rất cao trong tự nhiên.
Mãi đến năm 1996 người ta mới phát hiện được một con sao la còn sống tại Lào.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *