Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Tuesday, December 21, 2010

Phát triển pháo phòng không trên tàu chiến hiện đại

Các hệ thống vũ khí phòng không là một trong những nội dung ưu tiên của các chương trình, dự án phát triển tàu chiến thế hệ mới.
Cùng với các hệ thống tên lửa, pháo phòng không hiện đại ngày càng được cải tiến, lắp đặt lên tàu trong các chương trình phát triển tàu khu trục, tàu tiến công cao tốc (frigate), tàu hộ tống, tàu tuần tra và các dự án đóng tàu sân bay, tàu chiến tàng hình thế hệ mới. Với tính năng phản ứng nhanh, linh hoạt, hiệu quả bảo vệ tàu cao trước sự tiến công của tên lửa hành trình đối hạm, máy bay và các loại vũ khí tiến công đường không khác, khiến pháo phòng không tiếp tục được khẳng định là vũ khí cơ bản của tàu chiến hiện đại.



Pháo Oto Melara 76mm.

Trong các chương trình, dự án đóng tàu mới của hải quân Nga, pháo phòng không được thiết kế, bố trí cùng với các hệ thống tên lửa. Hệ thống pháo-tên lửa phòng không Kashtan được thiết kế, lắp trên các tàu chiến hiện đại để tiêu diệt tên lửa hành trình đối hạm, máy bay cánh cố định, trực thăng cũng như các mục tiêu mặt nước nhỏ. Hệ thống pháo-tên lửa Kashtan kết cấu dạng mô-đun. Các tên lửa lắp sẵn trong 4 ống phóng dạng con-ten-nơ, bảo đảm an toàn trong quá trình lắp đặt và có độ tin cậy cao. Bệ pháo phòng không được gắn 2 khối pháo bắn nhanh 6 nòng GSh-6-30K. Mỗi hệ thống Kashtan có 32 tên lửa, dự trữ trong khoang chứa và nạp đạn bằng máy, thời gian nạp tên lửa chỉ trong vòng 1,5 phút. Tên lửa dùng để tiêu diệt mục tiêu trên không ở tầm xa và độ cao từ 1,5km đến 8km; ở tầm thấp hơn là nhiệm vụ của pháo phòng không. Nga còn phát triển hệ thống pháo-tên lửa phòng không tiên tiến Palma, với tên lửa điều khiển bằng la-de quang-truyền hình Sosna-R và pháo tự động bắn nhanh AO-18KD. Hệ thống Palma gồm 2 bệ pháo phòng không 30mm, tốc độ bắn đạt 10.000 phát/phút.



Hệ thống Palma

Gần đây, hải quân Nga triển khai dự án nâng cấp tàu khu trục hiện đại lớp Sovremeny Project 956E/EM. Tàu lắp pháo phòng không 30mm, 6 nòng AK-630M, điều khiển bằng ra-đa hoặc kính ngắm quang học, có khả năng tạo màn đạn với tốc độ bắn 4.500 phát/phút, cơ số 20.000 viên. Nga còn có dự án phát triển tàu chiến đấu frigate lớp Krivak-IV lắp đặt các hệ thống vũ khí hiện đại, trong đó có hệ thống pháo-tên lửa phòng không Kashtan với 64 tên lửa 9M311-1E và pháo phòng không 100mm AK-190E, sử dụng hệ thống kiểm soát hỏa lực 5P-10E. Một dự án phát triển tàu chiến đấu đa năng của Nga đang được hải quân các nước chú ý là tàu frigate lớp Gepard-3.9 do Viện thiết kế PKB thiết kế, lắp đặt hệ thống phòng không Palma và có khả năng tàng hình.



hệ thống Kashtan

Các nước khác cũng đặc biệt chú trọng đến hệ thống pháo phòng không khi triển khai các dự án đóng tàu chiến đấu mới. Ma-lai-xi-a đầu tư đóng tàu chiến đấu lớp Lekiu-F2000, lắp các loại pháo phòng không 57mm MK-3 Oto Melara và pháo phòng không hai nòng 30mm MSI-DS30; tàu Meko-A100 lắp pháo 100mm và hai pháo 30mm. Hãng đóng tàu DCN (Pháp) thiết kế, phát triển các loại tàu chiến đấu cao tốc hiện đại, thế hệ mới, trong đó có tàu frigat lớp La Fayette, lắp hệ thống pháo phòng không 76mm cùng với tên lửa phòng không Aster-15/30 tiên tiến. Hãng chế tạo vũ khí Bô-pho (Thụy Điển) thiết kế chế tạo các kiểu loại pháo phòng không trên tàu tiên tiến các cỡ nòng 30mm, 57mm, 76mm và 100mm để lắp cho các tàu chiến hiện đại của Thụy Điển, hải quân các nước thuộc khối NATO và các nước khác. Pháo phòng không 57mm Mark-III của Hãng Bô-pho trang bị cho tàu chiến đấu tàng hình Visby của Thụy Điển, không chỉ đáp ứng yêu cầu phòng không mà còn bảo đảm khả năng chống sự phát hiện bởi các phương tiện quan sát, trinh sát của đối phương. Hãng đóng tàu BAE (Anh) đã phát triển tàu hộ tống lớp Nakhoda Ragam (một trong những biến thể của lớp tàu F2000) lắp siêu pháo phòng không Oto Melara 76mm dùng để tiêu diệt máy bay tầm thấp hoặc tàu cỡ nhỏ trên biển. Pháo có tầm bắn 16km, tốc độ bắn 110 phát/phút. Tàu Nakhoda Ragam còn trang bị hai pháo phòng không 30mm, tốc độ bắn 650 viên/phút, tầm bắn 10km.

Pháo phòng không lắp trên tàu hiện đại đều có tốc độ bắn cao, mang được cơ số đạn lớn nhằm tạo màn đạn dày đặc để tiêu diệt mục tiêu trên không và bảo vệ tàu hiệu quả. Pháo phòng không trên hạm hiện đại của Nga ngày càng được thiết kế với tốc độ bắn rất cao. Nga phát triển hệ thống pháo AK-630/630M và AK-630M1-2 có 6 nòng, tốc độ bắn tới 5.000 phát/phút, trang bị cho tàu khu trục Sovremeny. Mỹ phát triển pháo hạm 6 nòng MK-15 cỡ nòng 20mm Bulkan-Phalanx, tốc độ bắn 4.200 phát/phút. Các pháo phòng không trên hạm cỡ nòng lớn cũng đang được phát triển với tốc độ bắn ngày càng lớn hơn. Hãng Bô-pho đã phát triển pháo tàu 57mm MK-110 và MK-295, có tốc độ bắn 220 phát/phút. Pháo AK-176, cỡ nòng 76mm đạt tốc độ bắn từ 120 đến 130 phát/phút. Các loại pháo tàu cỡ nòng 100mm trở lên của Nga như AK-100, AK-190E, AK-130 có tốc độ bắn từ 30 đến 80 phát/phút, cự ly tiêu diệt mục tiêu tới 20km.



Pháo hạm AK-130

Hải quân các nước còn nghiên cứu cải tiến, tận dụng tính năng ưu việt của pháo phòng không mặt đất để lắp ráp lên tàu hải quân, qua đó nâng cao tính năng phòng không của các tàu chiến hiện đại thế hệ mới.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *