Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Saturday, December 18, 2010

Những phát hiện khảo cổ gây chấn động năm 2008

Một hòn đá, một bức vẽ hay thậm chí... một bãi phân hóa thạch cũng nói lên rất nhiều điều về quá khứ của nhân loại.
1. Xác ướp đeo mặt nạ ở Peru
Xác ướp đeo mặt nạ
Một xác ướp đeo mặt nạ gỗ với đôi mắt bằng vỏ sò
Một xác ướp 1.700 năm tuổi nhưng vẫn còn nguyên vẹn, đeo mặt nạ gỗ với đôi mắt bằng vỏ sò được tìm thấy ở ngoại ô TP Lima của Peru. Căn cứ vào những di vật được chôn cùng như kim đan, cuộn chỉ, các nhà khảo cổ cho rằng đó là xác ướp của một người thợ cả trong phường dệt thuộc nền văn hóa Wari.
2 Hòn đá linh hồn
Một bia mộ 2.800 năm tuổi được phát hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp một cái nhìn mới về các tín ngưỡng cổ xưa. Tấm bia làm bằng đá bazan, trên khắc 13 dòng chữ cho thấy ý nguyện của chủ nhân ngôi mộ muốn được dâng cúng thức ăn vì linh hồn ông ta trú ngụ trong tấm bia. Phát hiện này cho thấy ở thời kỳ Đồ sắt, một số nền văn hóa tin rằng sau khi chết, linh hồn sẽ rời khỏi cơ thể và tiếp tục sống trong các đồ vật.
3 "Vàng thoi" ở Oregon
Phát hiện khiến giới khảo cổ cảm thấy ngạc nhiên và thú vị nhất trong năm có lẽ là... một bãi phân người có niên đại khoảng 14.300 năm nhưng vẫn còn rất nguyên vẹn, được tìm thấy ở bang Oregon Mỹ. Nó là bằng chứng cho thấy con người đã xuất hiện ở châu Mỹ từ rất lâu đời. Các nhà khoa học tin rằng khi phân tích ADN của bãi phân hóa thạch này, họ sẽ làm sáng tỏ được nhiều điều bí ẩn về nhận dạng của những cư dân đầu tiên của châu Mỹ.
4. Bức tranh sơn dầu cổ nhất
22.jpg
Bức tranh sơn dầu mô tả các sự tích của đạo Phật
Một số bức tranh sơn dầu mô tả các sự tích của đạo Phật có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên đã được tìm thấy trong các hang động ở thung lũng Bamiyan, Afghanistan, nơi trước đây Taliban đã phá hủy 2 pho tượng Phật khổng lồ.
Các bức tranh này đều được vẽ bằng kỹ thuật sơn khô, sử dụng chất liệu là hạt cây anh túc và quả óc chó. Đây là bằng chứng cho thấy kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu đã tồn tại từ rất lâu chứ không phải mới có từ thế kỷ thứ 12 như kết luận trước đây của giới nghiên cứu.
5. Người châu Âu đầu tiên?
Trong một cuộc khai quật tại một hang đá ở miền nam Tây Ban Nha, các nhà khảo cổ đã thu được một đoạn xương hàm của người Homo erectus có tuổi thọ khoảng 1,3 triệu năm. Bằng chứng này cho thấy, tổ tiên của con người đã di cư đến châu Âu sớm hơn 500.000 năm so với những thông tin đã được ghi trong sách vở trước đây.
6. Đôi giày đầu tiên của nhân loại
Kết quả phân tích một mẩu xương ngón chân có niên đại 42.000 năm được tìm thấy ở Trung Quốc cho thấy ở vào thời đó, con người đã biết bảo vệ đôi chân bằng giày dép.
7. Kho vàng dưới đáy biển
Các nhà địa chất làm việc ở ngoài khơi Namibia đã tình cờ phát hiện ra một xác tàu Bồ Đào Nha, bị đắm vào thế kỷ 16. Trên tàu có hơn 22kg đồng xu bằng vàng, các thiết bị định hướng để đi biển, ngà voi và nhiều cổ vật có giá trị khác.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *