Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Thursday, December 23, 2010

NHỮNG ĐỘNG VẬT QUÝ HIẾM

Theo báo cáo mới nhất về Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Thế giới, ngày càng nhiều loài vật đối mặt nguy cơ tuyệt chủng. Dưới đây là chùm ảnh về những loài đang trong tình huống nguy hiểm nhất.
Mục đích của Sách đỏ IUCN các loài bị đe dọa là liệt kê và nhấn mạnh những loài thực vật và động vật đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng toàn cầu. Danh sách này được biên soạn bởi Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Thế giới tại Gland, Thụy Sĩ.

LLinh trưởng phương Tây.

Theo bản danh sách này, có 17.291 loài sắp cùng chung số phận với loài chim cu lười bị biến mất vào cuối thế kỉ 17. Danh sách này bao gồm:

21% động vật có vú
30% loài lưỡng cư
12% loài chim
28% loài bò sát
37% cá nước ngọt
35% động vật không xương sống
70% các loài thực vật

Cóc hoa Kihansi.

Lưỡng cư là nhóm loài vật có bị đe dọa cao nhất với 1895 loài có nguy cơ tuyệt chủng trong số 6285 loài.

Loài cóc hoa Kihansi này từng được xếp loại bị đe dọa nghiêm trọng vào năm ngoái và hiện đã tuyệt chủng trong tự nhiên hoang dã.

Nguyên nhân là việc xây dựng đập tại thác Kihansi (Tanzania) làm ảnh hưởng đến nơi sinh sống lâu nay của một quần thể ít nhất 17.000 con cóc. Con đập đã làm chuyển hướng 90% lượng nước chảy vào các nơi loài cóc sống.

Không những thế, loài cóc này có thể bị tuyệt chủng hoàn toàn bởi một căn bệnh do nấm gọi là chytridiomycosis. Căn bệnh này đang đe dọa hàng trăm loài lưỡng cư.

Loài nhái bén có viền chi.

Bệnh nấm chytridiomycosis cũng đẩy loài nhái bén có viền ở chi (Rabb’s fringe-limbed), sống tại trung tâm Panama vào danh sách nguy cơ tuyệt chủng.

Từ năm 2006, khi bệnh nấm lan tràn vào vùng, các nhà khoa học đã tiến hành nuôi dưỡng và cho sinh sản nhưng không thành công.


Kì đà lớn Panay.

Đây là thời điểm khó khăn cho sự sinh tồn của loài kì đà với 293 loài mới được thêm vào Sách đỏ.

Loài kì đà Panay (Varanus mabitang) sống lại hòn đảo Panay ở Philippines bị đe dọa khi vùng cư trú bị lấn chiếm và biến đổi bởi những người làm nông và đốn rừng.

Thằn lằn nước đuôi cánh buồm.

Thằn lằn nước đuôi cánh buồm (Hydrosaurus pustulatus) mới được liệt vào Sách đỏ trong năm nay. Loài này cũng sống tại Philippines và bị đe dọa vì mở rộng nông nghiệp; thêm vào đó, các con mới nở thường bị bắt để bán làm thú nuôi.

Báu vật lớn.

Trong số 7515 loài không xương sống trong Sách đỏ thì 2639 loài bị đe dọa tuyệt chủng.

Loài chuồn chuồn kim này được gọi là báu vật lớn (Chlorocypha centripunctata) sinh sống tại Đông Nam Nigeria và Tây Nam Cameroon. Mối đe dọa chủ yếu đối với loài này là nạn phá rừng.

Nữ hoàng của dãy Andes.

Có đến 70% thực vật bị đe dọa, không ít hơn 12.151 loài cây trong Sách đỏ và 8.500 loài sắp tuyệt chủng.

Nữ hoàng của núi Andes (Puya raimondii) được tìm thấy ở Peru và Bolivia, loài cây này chỉ tạo ra hạt giống một lần trong 80 năm trước khi chết.

Điều kiện sinh tồn của loài cây này càng bị hạn chế bởi thay đổi khí hậu và sự mở rộng của việc chăn thả gia súc vào các vùng cây mọc.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *