Responsive Advertisement

Tìm Kiếm

Tuesday, December 21, 2010

Những đại pháo khủng khiếp trong lịch sử

Một trong những vũ khí hủy diệt mạnh nhất mà loài người đã được chứng kiến chính là các khẩu đại pháo khổng lồ.
Đại pháo lớn nhất thế giới được nước Đức Phát xít chế tạo, dưới mệnh lệnh của "kẻ nguy hiểm nhất lịch sử nhân loại", Adolf Hitler.

Sau khi hiệp ước Versailles được ký kết, nước Pháp đã xây dựng một hệ thống phòng thủ kiên cố dọc theo biên giới với Đức. Với quyết tâm vượt qua hệ thống phòng thủ này, Adolf Hitler muốn một khẩu pháo cực lớn với khả năng phá hủy thành kiên cố xây từ thép dày 1m, bê tông 7m và đất nén 30m.

Krupp nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của Hitler với đại pháo Gustav – được đặt tên theo người đứng đầu dòng họ Gustav Krupp von Bohlen und Halbach. Gustav có khối lượng được xếp vào hàng “siêu trường, siêu trọng” nặng 1.344 tấn, dài 42m, rộng 6m và cao tương đương một tòa nhà bốn tầng.



Adolf Hitler đích thân theo dõi quá trình chế tạo Gustav.

Khẩu đại pháo có hai nòng súng, sử dụng đạn pháo thuốc nổ cực mạnh. Tuy vậy, Gustav không bắn xa như Paris Gun, chỉ được 47 km, (Paris Gun bắn xa 110 km). Để vận hành Gustav cần đến đơn vị có tới 500 quân nhân và một thiếu tướng để chỉ huy.

Khi chiến tranh thế giới 2 nổ ra, sự cơ động và sức mạnh chiến thuật của các sư đoàn thiết giáp giúp Đức giành ưu thế và nhanh chóng đánh bại nước Pháp. Do đó, Gustav không được khai hỏa tại eo Gibraltar mà chuyển tới tấn công thành phố cảng Sevastopol của Liên Xô (tháng 4/1942).

Chỉ với một phát bắn, Gustav nhanh chóng tiêu diệt kho vũ khí nằm sâu 30 m dưới căn cứ quân sự Sevemaya. Sau đó, Gustav Gun nhanh chóng phá hủy bức tường phòng thủ của thành phố. Gustav đã bắn tổng cộng 300 quả đạn pháo vào Sevastopol và hơn 30 quả đạn pháo nữa trấn áp cuộc nổi dậy ở Warszawa (năm 1944), thủ đô của Ba Lan.

Sau chiến tranh, quân đội Mỹ bắt giữ và phá bỏ đại pháo Gustav. Phiên bản khác của Gustav, có tên Dora - vợ của kỹ sư trưởng chế tạo Gustav đã bị chính người Đức phá hủy để pháo khỏi rơi vào tay Hồng quân Liên Xô.

Một số hình ảnh về khẩu pháo lớn nhất thế giới:



Gustav là khẩu đại pháo lớn nhất trong lịch sử loài người.



Gustav dài hơn 40 m và rộng 6 m.



Ảnh chụp Gustav trong quá trình vận chuyển.



Đội ngũ hậu cần phục vụ Gustav lên tới 500 người.



Gustav có tầm bắn hơn 42 km.



Gustav tấn công thành phố Sevastopol của Liên Xô.

Đại pháo có tầm bắn xa nhất



Paris Gun nã pháo vào thủ đô Paris vào năm 1918.

Sáng ngày 21/3/1918, khẩu "đại thần công” Paris Gun, đặt trên đường ray tại rừng Coucy-Auffrique - cách Paris 112 km, nã đạn vào thủ đô của nước Pháp . Paris Gun bắn những “viên đạn” nặng 135 kg lên độ cao hơn 40 km và rơi xuống mái nhà của người dân Paris sau 170 giây.


Paris Gun trong quá trình chế tạo.
Được biết với tên chính thức là súng tầm xa Kaiser Wilhelm Geschutz, Paris Gun được công ty Friedrich Krupp A.G (Đức) chế tạo, sử dụng nòng súng cỡ 380 mm, chiều dài của nòng lên đến 39,3 m.

Không chỉ gây khiếp sợ cho kẻ thù, Paris Gun cũng là cơn ác mộng với chính pháo binh Đức. Mỗi loạt bắn tiêu tốn hơn 200 kg thuốc súng, gây ra lực phản hồi cực lớn và buộc binh sĩ vận hành pháo phải đào hào cố định cho đại pháo sau 20 lần bắn.



Với nòng súng rất dài, Paris Gun có tầm bắn hơn 112 km.

Tháng 8/1918, Paris Gun tiếp tục nã thêm 367 quả đạn pháo vào Paris, 1/2 số đó bắn trúng mục tiêu khiến 256 người Pháp thiệt mạng. Đặc biệt, 1/3 trong số đó chết ở nhà thờ St. Sepulchre, do 1 viên đạn của Paris Gun.

Mặc dù không có ảnh hưởng nhiều tới cục diện của chiến tranh thế giới lần thứ nhất, nhưng Paris Gun là mục tiêu săn đuổi tối thượng của quân đội đồng minh. Đáng tiếc mọi nỗ lực tìm kiếm đều không mang lại kết quả.



Đạn pháo của Paris Gun chứa 200 kg thuốc súng.
Những khẩu đại pháo từ giấc mơ Jules Verne



Barbados mang theo "ước mơ vươn tới mặt trăng" của Gerald Bull.

Trong cuốn tiểu thuyết “Từ Trái Đất tới Mặt Trăng”, nhà văn viễn tưởng nổi tiếng Jules Verne tưởng tượng ra khẩu đại bác có khả năng đưa người lên tận cung trăng.

Dù mơ ước của Jules Verne có trở thành hiện thực thì cũng không phi hành gia nào “có gan hùm” bước vào viên đạn pháo. Khoa học đã chứng minh, trọng lực sinh ra do quán tính sẽ nghiền nát bất cứ người nào nào.

Thế nhưng, Gerald Bull – chuyên gia vũ khí người Canada đã cố gắng hiện thực hóa giấc mơ này. Vào những năm 1960, Gerald Bull bắt tay vào chế tạo khẩu “siêu đại bác” từ hai nòng súng 16 inch của hải quân. Dự án của Bull có tên HARP và sản phẩm là đại pháo Barbados (đặt tên theo hòn đảo thực hiện dự án)

Do sự phát triển của tên lửa đẩy phản lực, các nguồn tài trợ cho dự án HARP và đại pháo Barbados bị thu hồi. Đến nay, đại pháo Barbados vẫn nằm trên hòn đảo cùng tên.



Đại pháo Babylon khổng lồ do Saddam Hussein đặt chế tạo.

Quá đam mê và muốn biến ý tưởng thành hiện thực, Bull buôn lậu vũ khí để kiếm nguồn tài chính, do đó, rơi vào vòng lao lý. Được chính quyền Saddam Hussein cưu mang, Bull bắt tay chế tạo đại pháo Babylon với mục đích nhắm vào Israel. Đại pháo Babylon nặng hơn 2.100 tấn với nòng súng dài 152 m và sử dụng đạn pháo cỡ 350 mm.

Năm 1990, khi đang thực hiện dự án Babylon cho chính quyền Saddam Hussein, Bull đã bị người của Mossad – cơ quan tình báo Israel, sát hại tại Brussel.

Sau này, quân đội Mỹ đã tìm thấy đại pháo Babylon đang chế tạo dang dở tại Iraq trong chiến dịch Bão táp sa mạc.

Một số hình ảnh của đại pháo Barbados và Babylon do Gerald Bull chế tạo:



Khẩu pháo Barbados dang dở tại hòn đảo cùng tên.


Barbados là sản phẩm của thời kì đầu nghiên cứu chinh phục vũ trụ của nhân loại.


Gerald Bull và mẫu đạn pháo tầm cao Martlet I.


Họ hàng của dòng pháo dùng cho tầm cao Martlet.


Tàn tích của đại pháo Babylon tại sa mạc của Iraq.


Nòng súng cực lớn của Babylon.

No comments:

Post a Comment

Các bạn hãy trả lời Mail để nhận sách miễn phí nha

Văn Bản

RubyBook

Chào mừng các bạn đến với trang blog của mình.Nếu cần những cuốn sách nào theo yêu cầu của các bạn xin gửi mail cho mình theo địa chỉ mail bên dưới nhé




Liên Hệ Với Chúng Tôi

Name

Email *

Message *